วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สตรีมุสลิมยะลา ให้ความสนใจ เรียน “การตัดเย็บผ้าคลุม” ต่อยอดประกอบอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัว



     วิทยาลัยชุมชนยะลา ได้เปิดหลักสูตร การตัดเย็บผ้าคลุมผมสตรีมุสลิมตามสมัย จำนวน 40 ชั่วโมง เพื่อพัฒนาทักษะ และเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพและคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งมีบรรดาสตรีชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลาให้ความสนใจมาสมัครเรียน จำนวน 28 คน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มแม่บ้าน ที่ต้องการเรียนรู้เพื่อนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว


นางสาวนูริน วิเศษรัตน์ วิทยากรผู้สอน กล่าวว่า หลักสูตรนี้เป็นการตัดเย็บผ้าคุลม ตามสมัยนิยม ใช้เวลาเรียน 5 วัน 40 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค. 61 ของวิทยาลัยชุมชนยะลา ซึ่งจะให้ความรู้ตั้งแต่ การตัดเย็บ การสร้างแพทเทิร์นหัว ลำตัว การจัดเย็บให้ถูกวิธี ส่วนแบบก็จะเป็นแบบสมัยนิยมตามแฟชั่น สอนอย่างละเอียดให้นักเรียนได้นำไปต่อยอดประกอบอาชีพ ในรุ่นนี้ก็จะมีผู้สนใจมาเรียน 28 คน บางรุ่น ก็มีถึง 30 คน ที่ผ่านมาหลังเปิดสอนไป 5 รุ่น ผู้เรียนก็สามารถนำไปต่อยอด สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้


สำหรับผู้ที่สนใจก็สามารถติดต่อดูรายละเอียด และสมัครเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ที่ ทางวิทยาลัยชุมชนยะลา เปิดสอนได้ โดยจะจ่ายค่าสมัครเพียง 10 บาท ค่าชั่วโมง ๆ ละ 5 บาท ถ้าเรียน 40 ชั่วโมง ก็เพียง 210 บาท เท่านั้น ส่วนวัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาลัยชุมชนยะลา ก็จะจัดเตรียมไว้ให้
ขณะที่ นางสาวคูไซหม๊ะ ยามาแล นักเรียน บอกว่า ปกติตนเองจะเป็นแม่บ้าน พอทราบข่าวทางเพลทว่า วิทยาลัยชุมชนยะลา เปิดสอนหลักสูตรการตัดเย็บผ้าคลุม ก็สนใจอยากจะมาเรียนรู้เพื่อนำไปทำเป็นอาชีพเสริม


เช่นเดียวกับนางสาวอิสมียะห์ ตาเฮ นักเรียน บอกว่า ตนเองเป็นแม่บ้าน ทราบข่าวมาจากทางเพลท และเพื่อน ๆ บอก ก็สนใจอยากจะมาเรียน เพื่อนำไปทำอาชีพเสริม ที่ผ่านมาก็ได้เรียนหลักสูตรตัดเย็บไปแล้ว สามารถนำไปต่อยอดตัดเย็บเสื้อผ้าให้กับพ่อแม่ สามี และบุตรได้ ครั้งนี้ก็ได้มาเรียนการตัดเย็บผ้าคลุมเพิ่มเติม เพื่อจะได้นำไปตัดเย็บเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น