วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เปิดแล้วจุดเช็คอินใหม่ ยะลา เมืองเก่าสองแผ่นดิน โกตาบารู - รามันห์



         ที่บ้านดาโต๊ะมูลียอ โกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ดร.กูมัจดี บินกูมูหัมมัดนูร์ ยามิรูเด็ง ประธานดีเอ็ม ดีไอ แห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองโกตาบารู แหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถี โดยมีนายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายจรัญ จันทรปาน นายอำเภอรามัน ส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนชาวตำบลโกตาบารู ร่วมให้การต้อนรับ


สำหรับเมืองโกตาบารู-รามันห์ ในอดีตเป็นเมืองที่สำคัญเมืองหนึ่งในบรรดา 1 ใน 7 หัวเมืองมลายูในชายแดนใต้ เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปะ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม อันทรงคุณค่าที่ดีงาม และเป็นเมืองที่เป็นมหกรรมที่หล่อหลอมจากความรัก ความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งน้ำใจเดียวกัน ของชาวเมืองรามันห์ อยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่หลากหลายเชื้อชาติพันธ์ได้อย่างสันติสุข
ในส่วนของพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองโกตาบารู เป็นพิพิธภัณฑ์จัดก่อสร้างโดยครอบครัวดาโต๊ะมูลียอ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่นแห่งใหม่ในพื้นที่ และร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่าโกตาบารู เมืองรามันห์ เป็นอนุสรณ์เมืองเก่าสองแผ่นดิน ในฐานะเป็นเมืองอัญมณีแห่งวัฒนธรรมที่เคยรุ่งเรืองมาในอดีต
พื้นที่การเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ อาศัยมุมเล็ก ๆ บริเวณรอบบ้านดาโต๊ะมูลียอ มีมุม 5 มุมเรียนรู้ ที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับเมืองโกตาบารูในอดีต ประกอบด้วย เรือต่วนจรือนิห์ หลวงศรีราชบดินทร์ เป็นเรือนรับรองและแนะนำพิพิธภัณฑ์ ต่วนจรือนิห์ เป็นธิดา ต่วนลือเบะฮ์ เจ้าเมืองรามันห์องค์สุดท้าย ท่านเป็นผู้บริจาคที่ดินส่วนตัวให้กับทางราชการ เพื่อสร้างสถานที่ราชการในการจัดตั้ง อำเภอโกตาบารู ศาลาลงซัน เป็นมุมเรียนรู้ครัวจำลองวิถีดั้งเดิม “ลงซัน” เป็นนามสกุลของตระกูลเจ้าเมืองโกตาบารู หรือรามันห์เดิม ซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนเดียวในสมัยการปกครองมณฑลปัตตานี ศาลาซูงา โต๊ะหนิ เป็นมุมแสดงวัตถุพื้นบ้านโบราณในท้องถิ่น ชื่อคลองโต๊ะหนิในอดีต เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่สำคัญของเมืองโกตาบารูสำหรับทำนาข้าว เป็นอู่ข้าวอู่น้ำใหญ่สามารถเลี้ยงดูราษฎรได้ทั้งเมืองโกตาบารู เรือนโกตารามัย เป็นมุมเรียนย่อยทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น โกตารามัย หรือโกตาบารูแม เป็นเมืองแห่งความสนุกสนานร่าเริง ชาวโกตาบารูเป็นคนที่มีความสุข สบายใจไม่เครียด เพราะมีการละเล่นการแสดงพื้นเมืองทุกหนทุกแห่ง นับตั้งแต่ในวังเจ้าเมืองถึงชุมชน หมู่บ้าน สวนรัตนภักดี เป็นมุมเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ เมืองเก่าโกตาบารู เมืองรามันห์ ยุค 7 หัวเมือง และมณฑลเทศาภิบาล พระยารัตนภักดี เป็นชื่อบรรดาศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานให้กับพระยาเมือง หรือเจ้าเมืองรามันห์ นับตั้งแต่ ต่วนตีมุน และต่วนบาลาแลยาวอ ลงซัน


       ทั้ง 5 มุมเรียนรู้นี้ ได้จัดแสดงวัตถุโบราณของจริง ภาพถ่าย เอกสารเก่า ภาพวาด และของจำลอง โดยมีบอร์ดนิทรรศการ นำเสนอข้อมูลที่ได้รับการศึกษาค้นคว้าอย่างถี่ถ้วน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจศึกษา เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองโกตาบารู สามารถติดต่อไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเมืองโกตาบารู แหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถี ได้ในช่วงเช้าที่บ้านดาโต๊ะมูลียอ โกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น