วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ฝายชะลอน้ำ ฝายมีชีวิต สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ จชต.



พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ ในรัชกาลที่ 9 พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จในท้องถิ่นชนบท  ทั่วประเทศไทย ได้ทรงทอดพระเนตรเห็นความเสื่อมโทรมของป่าไม้ ที่นำไปสู่ความแห้งแล้งของ


แผ่นดิน และได้ทรงห่วงใยทรัพยากรธรรมชาติ และพสกนิกรของพระองค์มาโดยตลอด ทรงอุทิศพระองค์ในการจัดหาแหล่งน้ำให้ราษฎรในท้องถิ่นชนบทที่ห่างไกล และทุรกันดารมาเป็นเวลานาน และทรงทอดพระเนตรเห็นความแห้งแล้งที่ทวีความรุนแรงมากที่สุดในภาคอีสาน ทรงวิตกว่าหากปล่อยไว้อย่างนี้ จะต้องกลายเป็นทะเลทรายอย่างแน่นอน พระองค์ทรงวินิจฉัยหาสาเหตุและทรงทราบว่า สาเหตุหนึ่งของการตัดไม้ทำลายป่าก็คือการรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความยากจน และด้วยปณิธานของพระองค์ในการช่วยเหลือประชาชน พระองค์จึงมีพระราชดำริตั้งโครงการฝายชะลอน้ำเพื่อเป็นการฟื้นฟูทรัพยากร ธรรมชาติขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือของประชาชน ซึ่งโครงการฝายชะลอน้ำได้ถูกสร้างขึ้นหลายภูมิภาคในพื้นที่ประเทศไทย


ในส่วนของพื้นที่ จชต. ก็ได้มีการประชุมเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำขึ้นมา ซึ่งจากการประชุมการแก้ไขสถานการณ์น้ำในเขื่อนบางลาง ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินโครงการ สร้างฝายประชารัฐ อนุรักษ์ดินน้ำ ป่าไม้
เพื่อถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะสร้างฝาย 890 ฝาย ปลูกต้นไม้ 8,900 ต้น ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติบางลาง และสวนป่าพระนามาภิไธย (ป่าต้นน้ำ) ขั้นต้นกำหนดสร้างฝายมีชีวิตเพื่อเป็นต้นแบบให้กับ 3 จชต. ณ อุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
ซึ่งกำหนดพิธีเปิดโครงการใน 11 ธ.ค.59
โดยจะเรียนเชิญ ผอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธาน
พิธีเปิดจะมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ และพิธีเปิดฝายมีชีวิต
เบื้องต้นกำหนดชื่อว่า ฝายมีชีวิต "บาตูตาโมง"
ได้เริ่มสร้างฝายเมื่อ 29 พ.ย.59 ซึ่งต้องใช้เวลาในการสร้างหลายวัน ขณะนี้กำลังเร่งสร้าง เพื่อให้เป็นรูปร่างฝายมากที่สุดให้พร้อมในวันเปิดพิธี
“ฝายมีชีวิต เป็นกลยุทธ์ในการสร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ การอยู่ดี กินดีของประชาชน สภาพดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าขาดความอุดมสมบูรณ์ของฐานทรัพยากร เช่น ดิน น้ำ ป่า ดังนั้นถ้าเราสามารถทำให้น้ำเต็มคลองตลอดทั้งปี จะทำให้น้ำซึมแผ่กระจายไปในดิน เมื่อดินชุ่มน้ำ ป่าก็จะสมบูรณ์ สามารถทำการเกษตรได้ทุกพื้นที่ ส่งผลให้คนกลับถิ่น เพราะทรัพยากรเกิดขึ้นในชุมชน เป็นฐานการผลิต เกิดเศรษฐกิจชุมชนที่มั่นคง”












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น