วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

เชิญชวน เที่ยวงาน ของดีเมืองนราฯ ประจำปี 2561



       นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 กล่าวว่า ตามที่จังหวัดนราธิวาส กำหนดจัดงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 17-26 กันยายน 2561 ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา หรือ สวน ร.5 ถนนศูนย์ราชการ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ในส่วนของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ได้จัดบูธแสดงนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “ทศมราช สืบสานศาสตร์พระราชา” เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำ
ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชาวไทยทั้งหลายว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงยึดมั่นในพระปฏิญญา ทรงพระวิริยะอุตสาหะ มุ่งมั่นปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อความมั่นคงสถาพรของประเทศชาติ และความอยู่ดีกินดีของประชาวไทย ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาความเป็นอยู่และการสร้างโอกาสในการประกอบสัมมาชีพให้กับราษฎร ด้วยการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานการผลิตที่สำคัญที่สุด คือ น้ำ


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แห่งแรกของจังหวัดนราธิวาส ในรัชสมัยรัชกาลที่ 10 โครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเก พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 2 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะสามารถส่งน้ำในพื้นที่การเกษตรของราษฎร 1,700 ไร่ พื้นที่นาข้าว 987 ไร่ สนับสนุนน้ำเพื่อการปศุสัตว์ สร้างโอกาสให้ราษฎรมีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จำนวน 5 หมู่บ้าน 1,396 ครัวเรือน
นอกจากนี้ ภายในบูธนิทรรศการยังมีห้องเรียนยุวชลกร ให้ผู้สนใจได้เรียนรู้เกี่ยวกับกำเนิดชลประทาน ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 3,000 โครงการ ซึ่งโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่า คือ โครงการแรก อีกทั้งกิจกรรมเรียนรู้ น้ำ ฝน ลม ฟ้า ใคร ๆ ก็รู้ได้จากแอปพลิเคชัน ที่สำคัญปีนี้ (2561) เป็นปีแรกที่มีอาคารชลประทานน่ารู้ ซึ่งคือการจำลองอาคารชลประทาน มีฝายและประตูระบายน้ำจำลองจัดแสดงภายในนิทรรศการ


       ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมชมนิทรรศการ “ทศมราช สืบสานศาสตร์พระราชา” ในงานของดีเมืองนราฯ ได้ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 26 กันยายน 2561 เวลา 09.00-18.30. น. ที่สวน ร.5 พร้อมรับแจกหนังสือทศมราชสืบสานศาสตร์พระราชา และของรางวัลอีกมากมายเมื่อร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบูธกรมชลประทาน




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น