วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

5 มุมมองใหม่ของ ยะลา เมืองแห่งนก “YALA BIRD CITY” ที่มีดีมากกว่าที่คิด!



     ก่อนอื่นเลย ต้องขอบอกก่อนเลยว่าเรา ไม่ได้ชักชวน หรือ เชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยว ยะลานะ อ่านแล้วอาจจะเป็นการอ่านรีวิวที่งงๆ  เพราะความจริง คือ เราไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าปลอดภัยรึเปล่า ตามมาด้วยคำถามมากมายร้อยแปดที่เราขอไม่การันตีในมุมของเมืองท่องเที่ยว เอาเป็นว่าภาพจำที่ทุกคนรู้จักคือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 
ดังนั้น ในวันนี้ ปี 2018 เราจึงอยากจะให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับยะลาด้านอื่นๆบ้าง  เพราะการจัดการเมืองที่นี่ดีจนไม่น่าเชื่อ และ มาหาคำตอบกันว่า “ยะลาเมืองแห่งนก”  หรือ “YALA BIRD CITY” มาจากไหน พร้อมแล้วไปหาคำตอบกัน รู้ไว้เถอะจะได้ไม่นก…เย้ยย! #YALABIRDCITY

 1 ชีวิตที่ดีของคนยะลา
ยะลาเป็นเมืองที่ไม่ติดทะเล แต่เมืองที่ดี ไม่ได้แปลว่า มีแค่สิ่งก่อสร้างที่ดี แต่ที่ยะลา ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของชาวยะลาจนเราไม่อยากเชื่อว่า นี่แหละชีวิตดีๆ ที่ลงตัว ต้องมาที่ยะลา
ศิลปะ — ที่นี่มี Street Art, คาเฟ่เก๋ๆ ถึงแม้จะเจอเรื่องเลวร้ายแค่ไหน ก็เปลี่ยนบังเกอร์เป็นผลงานศิลปะยังได้
ดนตรี — ที่นี่ให้ความสำคัญกับเสียงเพลง มีวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลาที่เรียกว่าระดับโปร
กีฬา — ที่นี่มีสวนสาธารณะ คนออกกำลังกาย วิ่งมาราธอน ฟิตเนสส่วนกลาง เรียกว่าไม่ต้องพึ่งคอนโดอีกต่อไป
การศึกษา — ที่นี่มีหอสมุด TK Park Yala แหล่งเรียนรู้ และให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชนมาก เรียกว่า ระบบการเรียนการสอน แนะแนว ที่แนะนำ สังเกต ความถนัด ความชอบของเด็ก เพื่อให้เด็กได้ทำสิ่งที่ชอบและเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง
กิจกรรม — ที่นี่ฮิตเลี้ยงนกกันมากจนถึงขั้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ถึงขนาดมีการแข่งโอลิมปิคนก ที่ให้คนมาเชียร์ เทรดนกกันสนุกสนาน จนเราเรียกว่า “ยะลาเมืองแห่งนก YALA BIRD CITY” ได้เลย






2 กินดี มีสุข
คุณภาพชีวิตที่ดีไม่ใช่เพียงการศึกษา สภาพแวดล้อม การบริหารเมือง แต่ยังอยู่ที่ อาหาร การกินอีกด้วย
เราไม่อยากจะเชื่อว่ายะลา เป็นส่วนผสมระหว่างอาหารจีน ไทย อิสลาม ผลไม้ ที่อร่อยจนไม่อยากจะเชื่อ
ส้มโชกุน ต้นกำเนิดมาจากยะลา (พูดจริงว่า อร่อยมากกกก ไม่เคยกินส้มอร่อยขนาดนี้)
กล้วยหิน กล้วยพันธุ์พิเศษปลูกได้เฉพาะที่ยะลา รสหวาน ลูกใหญ่ เคี้ยวหนึบ อร่อยมาก
กาแฟยะลาที่หอมมาก เพราะปลูกในภูมิประเทศที่ลาดชัน รสชาติเฉพาะตัวที่สุด แถมยังมีร้านกาแฟฮิปๆด้วยนะ
ทุเรียนยะลา ที่ดังระดับส่งออกจีน อร่อยจนต้องบอกต่อ
ผ้าบาติก เป็นของฝากดีเด่น Tailor-Made ที่ช่วยสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่นมีรายได้
        สำหรับ ผ้าปะลางิง คือ ผ้าทอพิมพ์ลายด้วยบล็อกไม้ที่สาบสูญไปจากทางตอนใต้กว่า 70 แต่ถูกนำกลับมาอีกครั้ง โดย ครูปิยะ สุวรรณพฤกษ์ จากศรียะลาบาติก พร้อมยังเป็นผู้ถ่ายทอดการสกัดสีจากธรรมชาติเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ และบอกเรื่องราวท้องถิ่นในการนำมาย้อมผ้าด้วย
เราไม่อยากจะเชื่อว่า นอกจากเมืองดี คุณภาพชีวิตดี อาหารและของฝากยังดีอีก !!
























3 เมืองตัวอย่างที่ดี
ยะลาเป็นเมืองที่น่าอยู่ ในแง่หลายอย่างที่เราไม่น่าเชื่อ
ยะลามีโครงการนำเสาไฟฟ้าลงดิน เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพของเมือง
ยะลามีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงถึง 4G
ยะลามีการบริหารขยะ ทำความสะอาดเมืองอย่างดี
ยะลามีผังเมืองที่ผ่านการคิดมาแล้ว ทำให้รถไม่ติด ลื่นไหล และจัดการง่าย
ยะลายังมีสถาปัตยกรรมที่อนุรักษ์เอาไว้อีกมากมาย เดินดูได้ไม่มีเบื่อ
ถ้าสิ่งเหล่านี้คือ เมืองในฝันของคุณ เราว่ายะลา มีให้หมดนะ

 




4 เมืองสีเขียว อากาศดี
เมืองจะพัฒนาไม่ได้เลยถ้าขาดการดูแลรักษาธรรมชาติ ที่นี่มีโครงการ Green City ที่ช่วยโลกตั้งแต่ เส้นทางจักรยานที่ขับได้ทั่วเมือง หรือโครงการปลูกต้นไม้ปีละ 10,000 ต้น เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วเมืองยะลาให้มากกว่าเดิม
ถ้าเราอยากดู Case Study หรือศึกษาเมืองต้นแบบที่ดีจากที่ไหน เราว่าไม่ต้องไปไกลถึงยุโรป ชีวิตดีแบบเดนมาร์ก การจัดการแบบญี่ปุ่น แต่หันมามองเมืองใกล้ตัวอย่างยะลา ทุกวันนี้ด้วยการบริหารจัดการที่เล็งเห็นความสำคัญของคนและเมืองยะลา
จากการเก็บข้อมูลล่าสุด คนยะลามีความสุขที่ได้อยู่บ้าน อยู่ที่นี่ อยู่กับครอบครัว อยู่กับเมือง สภาพแวดล้อม ในระดับสูง หรือระดับที่พึงพอใจอย่างมาก จนไม่น่าเชื่อ








5 มีการบริหารที่ดี
ปัจจุบันยะลาเริ่มมีการสร้าง Branding เมือง มีโลโก้ มาสค็อต โทนสีของตัวเอง เพลง ของที่ระลึก ที่ไม่ไก่กานะ ทันสมัย ผ่านการออกแบบจากดีไซเนอร์ จนมีการใช้ Identity นี้ไปทั่วเมืองไปจนถึงสินค้าของฝาก
โดยวิศัยทัศน์ต่างๆเหล่านี้ถูกมองเห็นและบริหารจัดการภายใต้การดูแลของ นายกอ๋า พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญและทีมงานของเทศบาลเมืองยะลา โดยความร่วมมือจากประชาชนเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด จนได้รับรางวัลมากมาย อาทิ
- ปี2559 ได้รับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำ ปี2559 ประเภทโดดเด่น เงินรางวัล 10ล้านบาท
รางวัลเกียรติยศ เมืองแห่งสันติภาพ UNESCO Cities for Peace Prize ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ด เมืองทั่วโลกที่คณะกรรมการตัดสินรางวัล ” เมืองเพื่อสันติภาพ - ประจำปี 2002 – 2003 ” (รางวัลระดับโลก)..
สมัยนี้เราปฎิเสธไม่ได้ว่า Branding / Marketing มีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าสนใจและเข้ากับยุคสมัยเช่น  การสื่อสารของเมืองจากคนสู่คน โดยจากแนวคิด YALA BIRD CITY การติด Hashtag #yalabirdcity เข้าไปชมบรรยากาศเมือง street art ความเป็นอยู่ ในมุมที่เราไม่เคยคิด มีทั้งเพลงที่แต่งโดย โอ้ เสกสรรค์ และน้อง Mascot แสนน่ารักทั้งสองตัว คือ น้องนิบง และ น้องยาลอ ที่รอให้ทุกคนทำความรู้จักกันแล้วผ่าน สติกเกอร์ไลน์ YALA BIRD CITY
        สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจแล้วหละว่า ยะลามีดีอย่างไรบ้าง บอกตรงๆว่าตอนแรกพวกเราเองก็คิดไม่ถึงมาก่อนเลย เราเลยขอเป็นหนึ่งในคนไทยด้วยกัน ฝากมุมมองและคิดแทนคนยะลาด้วยว่า บ้านใครๆก็รักเนอะ พวกเค้าเองก็อยากให้บ้านตัวเองกลับมาสงบ แต่ถ้าได้แต่รอ ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น สู้เริ่มพัฒนาเมืองควบคู่ไปด้วย พร้อมกับวิสัยทัศน์ใหม่ๆ สร้างความสุขที่เชื่อว่าทำขึ้นมาได้เอง จากทุกคนเมืองยะลา เพื่อลูกหลาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อชีวิตที่เราอยากเป็น เพื่อบ้านที่เราอยากอยู่ เราว่าแค่นี้รึเปล่าที่มนุษย์หนึ่งคนต้องการ















       สุดท้ายจริงๆ เราชวนทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้ยะลา โดยที่คุณไม่ต้องเดินทางลงมาท่องเที่ยวยะลา แต่ก็สามารถสนิทกับยะลาได้มากขึ้นผ่านการดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ “น้องนิบงและน้องยาลอ” สองนกน้อยสุดน่ารักมาสคอตของยะลา เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับคนพื้นที่ “กลุ่มพัฒนาเศรษกิจสร้างสรรค์เพื่อจังหวัดชายแดนใต้เทศบาลนครยะลา”  ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ YALA BIRD CITY







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น