วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

OTOP นวัตวิถีชายแดนใต้ สร้างอาชีพในชุมชน!!



       กลุ่มผลไม้แปรรูปการเกษตร บันตู ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้นำกล้วยหิน ซึ่งเป็นของดีและเป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่อำเภอบันนังสตา มาแปรรูปเป็นกล้วยทับวางขายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน "ตลาดนัดไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ ยีลาปัน" ภายใต้โครงการ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" ที่บริเวณสะพานยีลาปัน หมู่ที่ 11 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2561 ได้รับประทานของดี ของอร่อยของชาวบันนังสตา
โดยกลุ่มสมาชิกแปรรูปฯ บอกว่า ของดีบันนังสตา ถ้าไม่กินกล้วยหิน กล้วยทับ ยีลาปัน ถือว่ามาไม่ถึงบันนังสตา สำหรับกล้วยหินนี้ ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้แปรรูป มีทั้งกล้วยฉาบ หวาน เค็ม และรสต่าง ๆ กล้วยเชื่อม และล่าสุดก็ได้นำมาแปรรูป เป็นกล้วยทับสมัยโบราณ ซึ่งประชาชนให้ความสนใจซื้อไปรับประทานกันจำนวนมาก เนื่องจากรสชาติของกล้วยหินจะออกมัน ๆ หวานๆ ราดด้วยน้ำกะทิ ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น หากใครมาบันนังสตา ไม่ได้รับประทานกล้วยทับ ก็ถือว่ามาไม่ถึง
        ตามปกติแล้วทางกลุ่มก็จะทำขายทุกวัน ที่กลุ่มผลไม้แปรรูปการเกษตรบันตู ติดริมถนน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ก่อนถึงสะพานยีลาปัน หากประชาชนที่สนใจผ่ายไปมาในถนนสายบันนังสตา-เบตง ก็สามารถแวะซื้อชิมได้ โดยจะขายในราคา ชุดละ 20 บาท นอกจากนี้ ก็ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหินอีกมากมาย ที่สามารถจะเลือกซื้อไปเป็นของฝากอีกด้วย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น