วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ชาวยะลาออกจับจ่ายซื้อของ เตรียมทำบุญแรก ประเพณี“สารทเดือนสิบ”



        บรรยากาศที่ตลาดสดยะลา ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้ทยอยเดินทางออกมาเลือกซื้อขนมเดือนสิบกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับเตรียมไว้นำไปทำบุญที่วัด อุทิศ ส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ในช่วงประเพณีเดือนสิบ สำหรับบุญแรก ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย. 61)
ซึ่งปีนี้ราคาขนมที่ใช้ในประเพณีงานเดือนสิบ เช่น ขนมเทียน ขนมต้ม ขนมลา ขนมกง ขนมพอง ขนมดีซำ ขนมบ้า ยังคงเดิมไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด โดย ขนมลา กิโลกรัมละ 220 บาท แบ่งขายเป็นพับ ๆ ละ 60-100 บาท ขนมเจาะหูราคา 100 ลูก 100 บาท ขนมต้ม ลูกละ 4 บาท ส่วนขนมพอง ขนมกง ฯลฯ ก็จะจัดแบ่งถุงขาย ถุงละ 20-60 บาท เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อตามความต้องการ

      สำหรับประเพณีวันสารทไทย หรือวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ในเดือน 10 แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นวันบุญแรก หรือ วันรับตายาย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ก.ย. 61 และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นบุญหลัง หรือวันส่งตายาย ซึ่งตรงกับวันที่ 9 ต.ค. 61

ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ถือว่า พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้น จึงมีการทำบุญในสองช่วง ขณะที่ ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมทำบุญกัน ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เพราะมีความสำคัญมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น