วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

นราธิวาส เปิดโครงการตลาดนัดชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชน



       ณ บริเวณตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายยะห์นา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเปิดตัวตลาดนัดชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนท่องเที่ยว โดยมีส่วนราชการ ประชาชน ร่วมชมและเที่ยวเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งชิมขนมโบราณอายุนับ 100 ปี ที่ชุมชนยะกังร่วมอนุรักษ์ไว้มานาน เพื่อให้อยู่คู่ท้องถิ่นให้คนรุ่นหลังได้ลิ้มลองรสชาติด้วยขนมนานาชนิด สร้างความฮือฮากับผู้สนใจขนมโบราณในยุต 4.0 ไม่น้อย อีกทั้ง ยังสามารถชิมและช้อปกลับไปฝากคนที่บ้านให้ได้รำลึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ เมื่อครั้งเป็นหนุ่มสาวในยุคที่พ่อแม่ยังเป็นสาว


นายบัญญัติ กุลสันตติ พัฒนาการอำเภอเมืองนราธิวาส กล่าวว่า ด้วยรัฐบาลได้มีนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยการจัดสรรงบประมาณตามกรอบการดำเนินงานโครงการ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวในชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยวิถีชีวิต วิถีวัฒนธรรม และกิจกรรมการแข่งเรือ 5 ฝีพาย รุ่นเยาวชนและรุ่นทั่วไป มวยทะเล การแสดงตาลีกีปะ กุมปัง รองเง็ง อนาซีต เต้นประกอบเพลง อาหารคาว แกงมัสมั่นเป็ด ขนมโบราณ ขนมอาเกาะ ผลิตภัณฑ์ OTOP ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น ซึ่งล้วนมีวิถีชีวิตที่ต่างกันตามอัตลักษณ์ของชุมชน เป็นตัวเองที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายในชุมชน โดยการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ของชุมชน เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงของคนในชุมชน เพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น มีการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น


       สำหรับชุมชนยะกัง ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส เป็นพื้นที่เป้าหมายหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" ซึ่งมีทุนทางสังคมและวัฒนธรรมที่โดดเด่น คือ ตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี ทั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว "ชุมชน OTOP นวัตวิถี" ในการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่มีมาแต่โบราณให้คงอยู่ รวมทั้งส่งเสริมช่องทางการตลาดของสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างโอกาสและเกิดการหมุนเวียนของรายได้ให้แก่กลุ่มกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น