วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เบตง จัดโครงการสานเสวนา “3 ศาสนา 4 วัฒนธรรม นำพาเบตงสู่สันติสุข”



        นายสุทธิพงศ์ สาครินทร์ ผู้อำนวยการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เบตง เปิดเผยว่า อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดมา มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม ชาวไทยจีน และชาวไทยที่นับถือศาสนาคริสต์ นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพื้นที่ ที่เราอยู่ร่วมกันอย่างมีความสงบสุขอยู่ร่วมกันอย่างเข้าอกเข้าใจ ดำเนินวิถีชีวิตร่วมกันช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมอย่างกลมกลืน ชาวไทยพุทธมักจะร่วมงานประเพณีต่างๆ ของชาวไทยมุสลิม เช่น กวนอาซูรอ การแต่งกาย การจัดประเพณีงานแต่งงาน การร่วมบริจาคทำบุญเพื่อพัฒนามัสยิด ซึ่งเป็นศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยมุสลิม ชาวไทยมุสลิมก็เข้าร่วมประเพณีวัฒนธรรมงานแต่งงาน งานบุญ งานบวชของชาวไทยพุทธ ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาหมู่บ้าน พัฒนาวัดในพื้นที่ เป็นต้น จากความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรมของชาวอำเภอเบตง ประกอบกับการมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ทำให้เบตงเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเชิงวัฒนธรรมของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ



       นอกจากนี้อำเภอเบตง ยังมีมัสยิด 32 แห่ง วัดในพุทธศาสนา 6 วัด สำนักสงฆ์ 7 แห่ง โบสต์คริสต์ 2 แห่ง และมีมูลนิธิ สมาคมของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน 6 แห่ง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของคนหลากหลายภาษา เชื้อชาติ ศาสนา ทำให้เกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม จนได้รับการกล่าวขานว่า เบตง คือ ต้นแบบเมืองสมานฉันท์ ที่กลายเป็นจุดแข็ง หลอมรวมเมืองให้คงมั่น และดึงดูดให้ผู้คนทั้งในประเทศและต่างประเทศสนใจมาท่องเที่ยว พักผ่อนและศึกษาเรียนรู้วิถีเบตงอย่างต่อเนื่อง

       ผู้อำนวยการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เบตง กล่าวอีกว่า ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเบตง (ศปก.อ.เบตง) ร่วมกับ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เบตง( สวท.เบตง ) ซึ่งได้รับมอบนโยบายจากกรมประชาสัมพันธ์ ในการดำเนินงานโครงการประชาสัมพันธ์การสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2562 กำหนดจัดโครงการสานเสวนา ในหัวข้อ “3 ศาสนา 4 วัฒนธรรม นำพาเบตงสู่สันติสุขพร้อมถ่ายทอดเสียงทางวิทยุคลื่นความถี่ เอฟ.เอ็ม 93 เมกะเฮิรตซ์. และถ่ายทอดสดผ่าน เฟสบุ๊คแฟนเพจ สวท.เบตง News เพื่อให้ประชาชน โดยทั่วไปรับรู้ เข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการรองรับโครงการกิจกรรมต่างๆ รวมทั้ง สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่จะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งสันติสุขไปยังพื้นที่ใกล้เคียงและเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้มากขึ้น อันจะนำความสงบสันติสุขอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ ชาติ 20 ปี และเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2561 เวลา13.00-16.00 น. ณ โรงแรมการเด้นวิว อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
 -----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น