วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมการตกแต่งลวดลายจิตรกรรมบนเรือกอและ



       การตกแต่งลวดลายจิตรกรรมบนเรือกอและ เป็นวัฒนธรรมทางศิลปะที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาวไทยภาคใต้ตอนล่าง ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้แหล่งน้ำและทะเล ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพประมงเป็นหลัก เรือกอและจึงเป็นพาหนะทางน้ำที่เป็นของคู่กับชาวประมงในแถบนี้ สามารถใช้สอยในการทำประมงและการขนส่งสินค้าและนันทนาการ เรือกอและเป็นเอกลักษณ์ของชาวประมงในเขตจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมาช้านานแล้ว เรือกอและมีความแตกต่างจากเรือประเภทอื่นๆ โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะในด้านการตกแต่งลวดลายจิตรกรรมบนเรือ เรือกอและเปรียบดั่งศิลปกรรมที่ทรงคุณค่าชิ้นหนึ่ง มีสีสันฉูดฉาดสะดุดตา มีลวดลายประดิษฐ์ที่มีความประณีต ละเอียดอ่อนสวยงามยิ่งนัก

        ลวดลายจิตรกรรมบนเรือกอและ ถือว่าเป็นงานสร้างสรรค์ทางศิลปะ เพิ่มความสวยงามและเอกลักษณ์ให้กับเรือกอและ ดังนั้นช่างเขียนที่จะมาตกแต่งเรือกอและจึงต้องมีความสามารถและมีทักษะในการสร้างสรรค์สูง หน้าที่ของช่างเขียนจะเริ่มต้นก็ต่อเมื่อได้มีการระบายสีรองพื้นแล้ว การวาดลวดลายช่างจะคิดราคาแบบเหมาจ่ายเป็นลำ ๆ ไป ตามขนาดความยาวของลำเรือ และประเภทของภาพและลวดลายที่กำหนดให้วาด ในกรณีที่ช่างวาดลวดลายจะต้องคิดค้นลวดลายอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากลวดลายที่เคยวาด และมีความคิดสร้างสรรค์ไว้แล้ว ราคาในการวาดลวดลายจะสูงขึ้นกว่าลวดลายที่วาดอยู่ตามปกติทั่วไป เพราะว่าจะต้องใช้เวลาในการคิดค้นลวดลายเพิ่มเติม ที่นำมาบรรจงวาดเพิ่มความสวยงามให้กับเรือตามประสงค์ของผู้ว่าจ้าง อัตราการว่าจ้างจะอยู่ระหว่าง ลำละ 2,000 – 4,000 บาท ซึ่งการว่าจ้างนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับช่างทาสีเรือ ส่วนใหญ่แล้วลวดลายที่ช่างวาด จะวาดตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง โดยบอกลักษณะของลวดลาย แบบย่อ ๆ เช่น ลายไทย ลายอิสลาม ลายผสมไทย-อิสลาม หรืออินโดนีเซีย รูปหัวนก ลายดอกไม้ เป็นต้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย ช่างวาดลวดลายจะเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นเอง การวาดลวดลายจะใช้ช่างเพียงคนเดียวเขียนลวดลาย ตั้งแต่หัวเรือถึงท้ายเรือ และส่วนประกอบอื่นของเรือ ระยะเวลาที่ใช้ในการเขียนลวดลาย ช่างต่อเรือเป็นผู้จัดหาช่างวาดลวดลายจะวาดเพียงอย่างเดียว

       ช่างต่อเรือบางคน มีความสามารถเขียนลวดลายเรือได้เอง จึงเขียนลวดลายด้วยตนเองจะไม่ว่าจ้างซึ่งมีอยู่จำนวนน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนช่างส่วนใหญ่ โดยมากจะต่อเรือเพียงอย่างเดียวแล้วจึงจ้างช่างเขียนลวดลายมาตกแต่งวาดลวดลายต่างหาก จึงนับได้ว่า ช่างเขียนลายเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนทำให้ เรือกอและเกิดความสวยงามให้แก่เรืออีกทางหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น