วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีปัตตานี



     สำหรับที่ปัตตานี นายสุริยะ กิติบุญญา พัฒนาการจังหวัดปัตตานี ได้ส่งเสริมการตลาด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ปัตตานี ปัตตานี ดารุสสลามแปลว่า ปัตตานี นครแห่งสันติหรือปัตตานีที่เรารู้จักกันนั่นเอง
     ปัตตานี เป็นเมืองเก่าแก่ มีความงดงามท่ามกลางพหุวัฒนธรรม ไทยพุทธ มุสลิมและไทยจีน อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างลงตัวบนพื้นฐานความศรัทธาของกันและกัน มี 13 ตำบล 66 หมู่บ้าน เนื้อที่ประมาณ 2,052 ตารางกิโลเมตร
      นายสุริยะ เผยว่าจังหวัดปัตตานีได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาและสร้างสรรค์มูลค่าเศรษฐกิจด้วยผลิตภัณฑ์ฮาลาล การท่องเที่ยว และทุนทางสังคม เพื่อกลไกขับเคลื่อนสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิต รวมทั้งสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง

      “OTOP นวัตวิถีปัตตานี เริ่มจากบ้านบน ต.ปะเสยะวอ ชมการวาดลวดลายบนเรือกอและ ศิลปะพื้นบ้านมลายู ตามเอกลักษณ์เมืองปัตตานี สุเหร่าไม้กำปงอาตัสที่มีอายุกว่า 70 ปี และการทำข้าวเกรียบปลา หรือกรือโป๊ะ จากนั้นไปนั่งเรือลอดอุโมงค์ป่าโกงกางตระการตา ที่บ้านปาเระ ต.บาราโหม และบ้านตรัง ต.ตรัง อ.มายอ มีไม้ตะเคียนทองยักษ์ใหญ่ยาว 25 เมตร อายุกว่า 300 ปี แกะสลักพระพุทธรูปเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ 14 ตอน และเรื่องราวของชุมชนอีก 1 ตอน อีกทั้งชมการทอผ้าลาย จวนตานี” ในตัวเมืองเย็นๆค่ำๆ คลาคล่ำไปด้วยผู้คนมากมาย นั่งกันตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยเฉพาะหน้า มอ.ปัตตานี มีอาหารหลากหลายรูปแบบ ร้านโรตี ชาชักที่ขึ้นชื่อ มะตะบะ น้ำชา กาแฟ ร้านชาบู บิงซู จิ้มจุ่ม เป็นต้น

     ที่ตระการตาคือ มัสยิดกลางปัตตานี สถาปัตยกรรมที่สวยงาม เป็นศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของผู้นับถือศาสนาอิสลามทั้งในพื้นที่ อีกทั้งจากพื้นที่อื่นทั้งในและต่างประเทศ รวมถึง มัสยิดหรือเซะ อายุเก่าแก่ 200 ปี ความเป็นมิตรด้วยรอยยิ้มที่บ่งบอกถึงความจริงใจในนวัติวิถีปัตตานี ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เชิญชวนให้น่าไปสัมผัส

----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น