วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สัมผัสอย่างใกล้ชิด วิถีชีวิตอันเรียบง่าย ที่ “บ้านไอปาโจ”



นราธิวาส จังหวัดใต้สุดของประเทศไทย ฝั่งอ่าวไทย
        นราธิวาส จังหวัดใต้สุดของประเทศไทยฝั่งอ่าวไทย แม้จะไกลจากกรุงเทพมหานครถึงกว่าหนึ่งพันกิโลเมตร แต่ระยะทางไม่อาจขวางกั้นความตั้งใจไปท่องเที่ยวของเราได้ นราธิวาสยังคงความงดงามของธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์ เมื่อพูดถึงชื่อจังหวัดนี้หลายท่านคงนึกถึง ป่าพรุโต๊ะแดง แห่งสุไหง-โกลก อันเป็นป่าพรุที่มีความอุดมสมบูรณ์และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ นอกจากนั้นยังมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลา-บาลา และอุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโดและเทือกเขาสุไหงปาดี ถือเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์เลยทีเดียว ส่วนใครที่เสาะหาทะเลและชายหาดเงียบสงบ เราแนะนำให้ไปเยือนอุทยานสวนอ่าวมะนาวดูสักครั้ง ชายหาดของอ่าวมะนาวยังสะอาดตา และน้ำทะเลยังใสมาก เหมาะแก่การพาครอบครัวมาพักผ่อนหย่อนใจ

มาที่นี่เหมือนได้อยู่บนเกาะส่วนตัวเลย
แม้จะเป็นทะเลแต่ภายในเกาะยังมีน้ำตก ให้ทุกคนได้พักผ่อนกับธรรมชาติให้คลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน นั่งเอาขาจุ่มน้ำ ฟังเสียงน้ำไหลเพียงเท่านี้ก็มีความสุขแล้ว รับรองว่าจะต้องหลงรักหาดมะนาว ของนราธิวาสอย่างแน่นอน หลังจากผจญภัยที่อ่าวมะนาวจนหนำใจ เราก็ขับรถมาเรื่อยๆ ตามถนนหมายเลข 4055 เมื่อเจอแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 4115 ขับตรงมาเรื่อยๆ อีกประมาณ 20 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 4271 ขับต่ออีกประมาณ 40 กม. ก็จะถึงหมู่บ้านแห่งการล่าสมบัติ ไอปาโจ” ท่ามกลางธรรมชาติร่มรื่นครบครันของนราธิวาส ที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน มีหมู่บ้านเล็กๆ แฝงตัวอยู่ในป่าไม้อันเขียวขจี มีวิถีชีวิตอันเรียบง่ายรอให้เราไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี บ้านไอปาโจ

แอ่งเช็กเช็คอิน
ธรรมชาติร่มรื่น ชุ่มชื่นคลองไอปาโจ บ้านไอปาโจตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้อันร่มรื่น เหมาะแก่การสูดหายใจลึกๆ ได้อย่างเต็มปอดเป็นที่สุด หมู่บ้านแห่งนี้มีคลองไอปาโจไหลผ่าน เปรียบเสมือนเส้นเลือดอันหล่อเลี้ยงให้ความชุ่มชื่นแก่ทุกชีวิต ลำคลองอันคดเคี้ยวสลับกับแนวโขดหินที่ผุดขึ้นมาเป็นเกาะแก่ง บ้างก็ถูกน้ำเซาะให้เกิดร่องเป็นทางน้ำไหล นักท่องเที่ยวเตรียมตัวให้พร้อม เพราะที่นี่เขามีกิจกรรมพายเรือแคนูล่องแก่งไว้คอยเอาใจสายลุยอย่างเต็มที่ ส่วนใครที่เป็นสายอาร์ต แม้จะอยู่ท่ามกลางป่าไม้สีเขียวแต่ชาวบ้านที่นี้ก็มีฝีมือทางศิลปะที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งการแกะสลักไม้ที่สวยงามราวกับมีชีวิต บางชิ้นงานมีรายละเอียดสลับซับซ้อนมาก เรียกว่าเป็นผลงานระดับยอดฝีมือเลย นอกจากนั้นยังมีงานปักผ้าเป็นภาพที่ใช้เส้นไหมปักเรียงทีละเส้นประกอบสีสันจนเกิดเป็นภาพที่งดงาม หากถอยออกมามองดูสักนิดจะงดงามราวกับเป็นภาพวาดเลยทีเดียว

เลียง ร่อนทอง
ชาวบ้านไอปาโจส่วนหนึ่งมีอาชีพหาทองจากการร่อนทองในลำธาร บริเวณเหมืองแร่ทองคำโต๊ะโมะ โดยมีอุปกรณ์คู่การที่เรียกว่า เลียงทำจากไม้กลึงให้เป็นทรงกรวยตื้นๆ (คล้ายหมวกงอบของชาวเวียดนาม) ตักหินกรวดในลำธารขึ้นมาร่อนเพื่อแยกเอาหินออกจนเหลือแต่ผงทองอยู่ในเลียง ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
เที่ยววิถีบ้านไอปาโจ
ที่บ้านไอปาโจมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้การเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง คือศาลเจ้าโต๊ะโมะ ศาลเจ้าจีน ที่เราแวะสักการะเพื่อความเป็นศิริมงคล ก่อนจะไปเที่ยวชมนานาสถานของบ้านไอปาโจ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในย่านบ้านไอปาโจแล้ว เรายังสามารถไปเที่ยวสถานที่ใกล้เคียงอันงดงามร่มรื่นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทะเลหมอกพระธาตุภูเขาทอง และภูศาลา หรือจะไปเที่ยวชมวังน้ำเขียว ก็ร่มรื่นไม่แพ้กัน
ข้อมูลการเดินทาง
จากตัวเมืองนราธิวาส มุ่งหน้าลงไปทางใต้สู่อำเภอสุคิริน โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4055 ตรงไป 18 กิโลเมตร จะพบทางสามแยก ให้วิ่งตรงต่อไปเพื่อเข้าสู่ถนนสาย 4008 อีก 17 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงสาย 4115 อีก 31 กิโลเมตร จะพบทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาแล้ววิ่งไปบนถนน 4217 อีก 17 กิโลเมตร บ้านไอปาโจ ก็จะคอยต้อนรับเราอย่างอบอุ่นท่ามกลางป่าไม้เขียวขจี



--------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น