วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เปิดสวนบ้านบาโด จ.ยะลา อนุรักษ์ทุเรียนโบราณหากินยาก อายุกว่า 100 ปี

          ชาวสวนบ้านบาโด จังหวัดยะลา เร่งเก็บผลผลิตทุเรียนพื้นบ้านโบราณ อายุกว่า 100 ปี เนื้อดี รสชาติอร่อย ส่งขาย สร้างรายได้ หลังทยอยสุก ลูกค้าสั่งจอง ครอบครัวชาวบ้านบาโด หมู่ที่ 3 ตำบลยุโป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งได้อนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้าน กระดุมเล็ก หรือภาษาถิ่นเรียกว่า "กาจิงบายู" และ "นีแซแกแระ" จากรุ่นสู่รุ่น อายุกว่า 100 ปี ได้เร่งเดินเก็บผลผลิตที่ทยอยสุก และหล่นใต้ต้นจำนวนมาก เพื่อนำไปส่งขายให้กับพ่อค้า แม่ค้าที่ตลาดเมืองใหม่ยะลา และอีกส่วนหนึ่งก็จะนำไปนั่งขายเอง ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท



            สำหรับทุเรียนบ้าน บ้านบาโด ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทุเรียนที่มีรสชาติ หวาน มันส์ อร่อย กินแล้วติดใจ เป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้ที่นิยมรับประทานทุเรียนสุก ทุเรียนพื้นบ้าน เป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละวันจะมีลูกค้าประจำมาสั่งจองอย่างต่อเนื่อง เมื่อชาวสวนเก็บผลผลิตไปขาย ก็จะขายหมดทุกวัน เนื่องจากปีละครั้งในช่วงฤดูทุเรียน ถึงจะได้ลิ้มชิมรสชาติทุเรียนบ้าน บ้านบาโด นายนรินทร์ ใจจินดา ชาวสวนทุเรียน บอกว่า สำหรับทุเรียนบ้าน นี้ แต่ละต้นจะมีอายุ กว่า 100 ปี เป็นทุเรียนโบราณ ดั้งเดิมเป็นของรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันจะหากินได้ยาก ถ้าไม่อนุรักษ์ไว้ ก็จะไม่มีให้ลูกหลานได้เห็น ซึ่งตนเองได้อนุรักษ์เก็บไว้ 10 ต้น พอทุเรียนรุ่นใหม่เริ่มออก บางส่วนก็ได้ตัดทิ้งไปบ้าง เนื่องจากทุเรียนบ้านจะกินเนื้อที่



         ส่วนอายุแต่ละต้น จะมีตั้งแต่ 80 ปี ไปจนถึง 100 กว่าปี ให้ผลผลิตทุกปี โดยจะปลูกผสมผสาน ร่วมกับทุเรียนหมอนทอง ชะนี ก้านยาว รวม ๆ แล้ว ประมาณ 100 ต้น ในเนื้อที่ 10 ไร่ นอกจากนี้ ก็ยังมีมังคุด ลองกอง ปลูกแซม อีกด้วย ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุเรียนบ้านสุกได้ประมาณ 2-3 อาทิตย์แล้ว บางต้นเก็บต้นเดียวขายผลผลิตได้แล้ว 15,000 บาท ปีนี้ทุเรียนบ้านราคาดี กิโลกรัมละ 60 บาท แต่ละวันจะออกมาเดินเก็บผลผลิตที่หล่นมาใต้ต้น ได้ประมาณวันละ 200 กิโลกรัม ทุเรียนจะหล่นลงมาเรื่อย ๆ ทั้งวัน




            สำหรับทุเรียนบ้านที่เริ่มปลูกมาในสมัยโบราณ นั้น จะใช้เมล็ดปลูกไม่ได้ตอนกิ่ง ทำให้ต้นถาวร แข็งแรง ไม่ต้องดูแลมาก ให้ปุ๋ยอย่างเดียว ใช้ธรรมชาติดูแล ไม่มีสารเคมี ไม่เหมือนทุเรียนรุ่นใหม่อย่างหมอนทอง ส่วนรายได้นั้นจะสู้หมอนทองไม่ได้ ซึ่งตนจะไม่เน้นราคา แต่จะเน้นการอนุรักษ์ รักษาไว้กิน ของโบราณที่หากินยากมากกว่า ในปีนี้ผลผลิตจะน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้อากาศร้อน ดอกไม่ค่อยออก รายได้ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ฝนดีก็จะออกผลผลิตดี รายได้ก็จะดีตามไปด้วย



          นายอารีฟุดดีน จารง บอกว่า สำหรับทุเรียนบ้านบาโด เป็นทุเรียนออแกนิก ใช้ธรรมชาติดูแล ลูกไม่ใหญ่มาก สูงสุด 3 กิโลกรัม เล็กสุด 8 ขีด เนื้อน้อย เม็ดใหญ่ หวานอร่อย หากินยาก ปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่จะตัดทิ้ง เพื่อมาปลูกทุเรียนพันธุ์ หมอนทอง ก้านยาว ชะนี ที่มีราคาดีกว่า สำหรับผู้ที่ชอบกินทุเรียน บางคนก็กินหมอนทอง และยังกินทุเรียนบ้านด้วย ราคาไม่แพง ปีละครั้ง ใน 1 เดือน ถึงจะมีให้กิน ถ้าหมดแล้วก็จะต้องรอไปถึงปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น