วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จ.ยะลา คึกคัก!! เปิดตลาดจำหน่ายพืชผักสวนครัวฯ จากผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19

        จังหวัดยะลา โดยนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา ได้เปิดจำหน่ายพืชผักสวนครัวและผลผลิตจากชุมชน จากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ บริเวณหน้าอาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดยะลา ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดาหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง มาเลือกซื้อพืชผักสวนครัว และผลผลิตจากชุมชนกันอย่าง คึกคัก



         สำหรับผักที่มาจำหน่ายก็จะมีมากมายหลายชนิด ทั้งพริก มะเขือ บวบ ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ฯลฯ ข้าวโพด สับปะรด สะตอ ไข่ไก่ และอื่น ๆ ขณะที่ ในวันนี้ (19 มิ.ย. 63) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดจำหน่าย นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม และนายกิติพล เวชกุล พัฒนาการจังหวัดยะลา ได้ร่วมมาพบปะ ให้กำลังใจ พร้อมเยี่ยมชมการจำหน่ายพืชผักสวนครัวและผลผลิตจากชุมชน จากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อติดเชื้อไวรัส COVID-19



         ทั้งนี้จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จังหวัดยะลา เป็นอีกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ประกอบกับความตื่นตระหนกของผู้คนที่เกรงว่าสินค้าอุปโภคบริโภคจะขาดแคลน จังหวัดยะลา จึงได้เปิดปฏิบัติการ Quick Win 90 วัน "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร" เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือนทุกหมู่บ้าน โดยเน้นการพึ่งตนเองและความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ โดยให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร" ให้กับทุกครัวเรือน ทำให้พอมี พอกิน พอใช้ มีความสุขพึ่งตนเองได้ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทุกครัวเรือนภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งในขณะนี้จังหวัดยะลา ได้ดำเนินการแล้วกว่าร้อยละ 90 ของครัวเรือน 



         และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการดำเนินกิจกรรมฯ ดังกล่าว จังหวัดยะลา จึงได้กำหนดดำเนินโครงการน้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร" ของกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือน ลดรายจ่ายในการดำรงชีวิตของประชาชน และสร้างรายได้ระยะสั้นทั้งในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ




        จึงได้กำหนดให้มีกิจกรรมการจำหน่ายพืชผักสวนครัวและผลผลิตจากชุมชน จากผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทุกวันศุกร์ เวลา 08.00-11.00 น. ณ บริเวณหน้าอาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดยะลา โดยเริ่มจำหน่ายครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 และในอนาคตข้างหน้า จะมีการจัดทำกองทุนเมล็ดพันธุ์ผักของจังหวัดยะลา ต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น