วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทุเรียน 200 ปี จ.สตูล มรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น

       สวนทุเรียนของคุณเหลด บ่ายศรี อายุ 65 ปี เจ้าของสวนทุเรียนบูโล๊ะ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ตนมีสวนอยู่ประมาณ 12 ไร่ เป็นสวนผสมผสาน ปลูกผลไม้เกษตรอินทรีย์ มีทุเรียนพื้นบ้าน ซึ่งตกทอดจากบรรพบุรุษอายุราว 200 ปี ซึ่งทุเรียน 200 ปีในสวนของตนมีจำนวน 8 ต้น ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพื้นบ้านของจังหวัดสตูล มีหลากหลายสายพันธ์ อาทิ หัวล้าน นมสวรรค์ เขี้ยวหนามใหญ่ เป็นต้น โดยเฉพาะพันธุ์หัวล้านจะเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้าน เนื่องจากเนื้อเยอะ กลิ่นหอม และรสชาติหวานมัน



         คุณเหลด บ่ายศรี ยังบอกอิกว่า แต่ละสายพันธุ์รสชาติจะไม่เหมือนกัน ความหอมมันและลักษณะผลจะแตกต่างกัน ซึ่งขณะนี้ในแต่ละวันจะมีทุเรียนหล่นลงมาให้เก็บไม่ต่ำกว่า 100-200 ผล และนำไปขายราคากิโลกรัมละ 40 บาท เนื่องจากเป็นสวนอินทรีย์จึงเป็นที่นิยมของชาวบ้าน และยังมีความโดดเด่นโดยเฉพาะทุเรียน 200 ปี นอกจากนี้ทางอำเภอท่าแพ ได้มีการสนับสนุน ลงพื้นที่ให้คำแนะนำในการดูแล และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้จักทุเรียน 200 ปี ของดีอำเภอท่าแพ ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างจึงมีทั้งพ่อค้าแม่ต่างถิ่นเข้ามารับซื้อถึงสวน รวมทั้งมีการสั่งจองล่วงหน้าอีกด้วย



        สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะลิ้มลองรสชาติทุเรียน 200 ปี จ.สตูล สามารถติดต่อเจ้าของสวน โดยตรงได้ที่เบอร์ 094-354-7875 ได้เลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น