วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เปิดอีกแห่งชุมชน ของดีอำเภอยะหา “บุหงาญาฮา เดย์” สืบสานวัฒนธรรมประเพณี



      นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เปิดกิจกรรม”สืบสานวัฒนธรรมประเพณี OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอยะหา “บุหงาญาฮา เดย์” ซึ่ง อ.ยะหา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องชาว อ.ยะหา จัดขึ้นที่สนามหน้าที่ว่าการ อ.ยะหา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างส่วนราชการ หน่วยงาน ในพื้นที่ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และพี่น้องประชาชนชาว อ.ยะหา รวมทั้ง เป็นการแสดงอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี ที่ดีงาม ในพื้นที่ และให้ประชาชน ได้ร่วมกันรักษาวัฒนธรรมประเพณี หวงแหนวิถีชีวิต พหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ที่จะยกระดับสังคมชาวยะหา ไปสู่ชุมชน ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี รองรับการขับเคลื่อนประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนของรัฐบาล โดยมี นายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอยะหา ส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิดจำนวนมาก


สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการออกบูธ เพื่อเสนอวิถีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 3 ชุมชน ของ ต.ยะหา ต.ปะแต และ ต.ตาชี การประกวดบูธนิทรรศการนำเสนอวิถีชุมชน 7 ตำบล การแสดงศิลปวัฒนธรรม รำมโนราห์ อานาซีด กลองยาว ปันจักสีลัต การแข่งขันประกอบอาหาร ข้าวต้มสามเหลี่ยม(ตูปะ) แกงขี้เหล็ก นาซิดาแฆ การแข่งขันตำส้มตำลีลา แข่งขันขูดมะพร้าว แข่งกินทุเรียน นอกจากนี้ ในภาคกลางคืนยังจัดให้มีการแสดงคอนเสิร์ต ศิลปิน วงฌามา เพื่อคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชน อ.ยะหา และอำเภอใกล้เคียง อีกด้วย


การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ของ อ.ยะหา ซึ่งเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักผลิตภัณฑ์ OTOP ของ กลุ่ม OTOP ในพื้นที่ อ.ยะหา ทั้งประเภท อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าเครื่องแต่งกาย ของใช้ประดับตกแต่ง และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และยังเป็นการเผยแพร่ยกระดับสถานที่ท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ ที่บ้านเหมืองลาบู ต.ปะแต ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ศาลาดูดวงจันทร์ ต.ยะหา วิถีชาวตาชี ต.ตาชี และสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ของชาวยะหา นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมาย ให้เป็นกิจกรรมนำร่อง งานประจำปี “บุหงาญาฮา เดย์” ที่จะต่อยอดสู่กิจกรรมงานประจำปีให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน แสดงถึงความมั่นคง และสันติสุข อย่างยั่งยืน ของ ชาว อ.ยะหา ต่อไป


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น