วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ประมวลภาพมุสลิมไทยไปทำฮัจย์ในอดีตที่หาดูได้ยากมาก


لَبَّيْكَ اللَّهُمَّ لَبَّيْكَ، لَبَّيْكَ لاشَرِيكَ لَكَ لَبَّيْكَ، إِنَّ الْحَمْدَ، وَالنِّعْمَةَ، لَكَ وَالْمُلْكَ، لاشَرِيكَ لَكَ

ขอต้อนรับเทศกาลฮัจย์ ด้วยภาพเหล่าบรรดาฮุจยาตมุสลิมในยุคอดีต ที่ออกเดินทางด้วยเรือโดยสาร เพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ มหานครมักกะห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

  
จะเห็นได้ถึงความศรัทธาของคนยุคนั้นเป็นอย่างมาก เพราะการเดินทางในอดีตนั่นลำบาก เพราะไป 3 เดือน กลับอีก  3เดือน การไปทำฮัจย์ของคนๆหนึ่งในช่วงเวลานั้น อาจจะหมายถึงครั้งสุดท้ายที่เขาได้เจอญาติพี่น้อง คนที่ไปฮัจย์มีการสั่งเสีย แบ่งมรดก แบ่งที่ดินกันเรียบร้อย เหมือนเป็นการลาครั้งสุดท้ายก็ว่าได้ เพราะหลายคนเสียชีวิตระหว่างทาง และอีกหลายคนเสียชีวิตตอนทำฮัจย์เสร็จแต่ไม่ทันถึงบ้าน ฮัจญ์มับรูร์ของคนสมัยก่อน จึงแตกต่างจากฮัจญ์มับรูร์ในสมัยนี้
  


วัตถุประสงค์สำคัญที่เป็นสุดยอดความต้องการของทุกคนที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ คือ การได้รับความพึงพอใจจากพระองค์อัลลฮ์   นั่นคือ การที่ได้รับ ฮัจญ์มับรูร์ คำว่า “มับรูร์” ด้านภาษาแปลว่า ดี บริสุทธิ์และสะอาด แต่ศัพท์ทางเทคนิคหมายถึง ฮัจญ์ที่พระองค์อัลลอฮ์   ทรงตอบรับและพึงพอใจ ผู้ที่ได้ฮัจญ์มับรูร์ จึงหมายถึงผู้ที่ประสบความสำเร็จสุดยอดในชีวิต เพราะผู้ที่ได้ฮัจญมับรูร์ พระองค์อัลลอฮ์  จะตอบแทนบ่าวของพระองค์ด้วยสวนสวรรค์เท่านั้น 


การไปเยี่ยมกะบะฮ์จากครั้งหนึ่งไปยังอีกครั้งหนึ่งเป็นการชำระบาปที่ได้กระทำผิดในช่วงนั้น และฮัจญ์ที่มับรูร์นั้นไม่มีการตอบแทนใดๆ นอกจากสวรรค์เท่านั้น






-------------------------

ภาพ: Khalid Al-emaraty
islamhouse.muslimthaipost.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น