วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เก็บตก ภาพบรรยากาศงาน"กริช" มรดกไทย มรดกอาเซียน ประจำปี 2559


ภาพบรรยากาศการจัดงาน "กริช" มรดกไทย มรดกอาเซียน ประจำปี 2559 "Kris" Heritage of Thai Heritage of ASEAN ณ ห้องน้ำพราว โรงแรม ซี. เอส. ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมี วัฒนธรรมจังหวัด 5 จังหวัดภาคใต้ ปลัดจังหวัดปัตตานี เครือข่ายความร่วมมือจากประเทศอาเซียน ทั้งนักสะสมกริช สมาคมเดสต้า วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องกริช ร่วมเป็นเกียรติในพิธี เมื่อ 30 ก.ค.2559 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน






          สืบเนื่องจาก กริช เป็นอาวุธประจำตัวที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในสมัยก่อน ทั้งในอินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ และไทยในหมู่ชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ ปัจจุบันทางการได้ประกาศให้กริชเป็นอาวุธที่ห้ามพกพาช่างทำกริชจึงเหลือน้อยลง พร้อมๆกับศิลปะการแสดงจากกริชอย่าง "รำกริช" และ "ซีละกริช" แต่การใช้กริชเพื่อบ่งบอกฐานะทางสังคมยังหลงเหลืออยู่บ้างในมาเลเซียที่สุลต่าน หรือชนชั้นสูง อีกทั้งกริชยังคงมีบทบาทในรูปแบบของเครื่องประดับในงานต่างๆ เช่น การเข้าสุนัต และการแต่งงาน เป็นต้น

คนที่ 4 จากซ้ายมือ อาจารย์ตีฟะลี ตะบาอู (แบแว) 
เป็นช่างตีกริชสืบสานวานโบราณฝีมือดี
อับดับ 1 ของเมืองไทย 

"หมอแซ" นายแพทย์ที่เป็นนักสะสมกริชตัวยง
 กริชที่หมอสะสมมีราคาเฉียด 20 ล้าน

อาจารย์ไก่ ยอดทอง เป็นช่างทองมือเอกในการเหลี่ยมหัวกริช
หรือการทำหัวกริชเงินหัวนกพังกะ ช่างคนดังในแวดวงการกริช



เจ้าหญิงแห่งรัฐซารางอ มาเลเซีย (ชุดสีแดง)


          กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อระดมความรู้เรื่องกริช ของครูภูมิปัญญาและคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ การสาธิตวิธีล้างกริชแบบโบราณ การทำด้ามกริช และกิจกรรมอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 29 - 30 กรกฎาคม 2559 ณ โรงแรม ซี. เอส. ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น