วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่พบปะผู้นำศาสนานราธิวาส


เมื่อวันที่ (28 ส.ค. 59) ที่ห้องประชุมโกสุมพิสัย โรงแรมตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ร่วมพบปะผู้นำศาสนา พร้อมปิดกิจกรรมเวทีเสวนาผู้นำศาสนาเพื่อส่งเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2559 โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อิหม่ามจากอำเภอต่างๆ ของจังหวัดนราธิวาส จำนวน 100 คน เข้าร่วม



สำหรับกิจกรรมเวทีเสวนาผู้นำศาสนาเพื่อส่งเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจัดการปัญหาความขัดแย้งด้วยหลักสันติวิธี เพื่อลดความรุนแรงของพื้นที่และเป็นดำริของท่านเลขาธิการ ศอ.บต. ที่จะให้มีการรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายว่า เราจะมาร่วมกันให้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข เดินหน้าและบรรลุผลกันได้อย่างไร เพราะปัจจัยแห่งความสำเร็จของกระบวนการพูดคุย สิ่งที่สำคัญคือความร่วมมือของทุกฝ่ายโดยเฉพาะพี่น้องผู้นำศาสนา ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของพี่น้องประชาชน ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อกระบวนการพูดคุย


นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการจัดเสวนาในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้นำศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเริ่มที่ จ.นราธิวาสเป็นที่แรก เพื่อเป็นตัวอย่างในการบอกเล่าแก่เวทีที่จะจัดขึ้นครั้งต่อไป เป็นโอกาสดีที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้นำศาสนา เคารพในความคิดเห็นของทุกคน สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือความหวังและเป็นความหวังที่นำไปสู่ความสำเร็จ เชื่อว่าความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เพราะเป็นเหมือนการทำลายโอกาสในการดำเนินชีวิต ขอขอบคุณความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้ร่วมกันเสนอแนะและสะท้อนออกมา ที่สำคัญคืออยากให้ใช้วิจารณญาณในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งสับสนแก่พี่น้องประชาชนทำให้สังคมเกิดฟิตนะห์ จึงเป็นบทบาทของผู้นำศาสนาที่ต้องขจัดฟิตนะห์ เพื่อสร้างสังคมแห่งสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว และอีกหน้าที่หนึ่งคือการได้เห็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และนำมาบอกมาแจ้งต่อซึ่งถือเป็นอามานะห์ที่จะต้องปฏิบัติอีกด้วย


---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น