วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ระลึก "อิหม่ามยะโก๊บ หร่ายมณี ผู้นำมุสลิมสายกลาง" วีรบุรุษสันติภาพชายแดนใต้


นับเป็นการก่อเหตุอันรุนแรงที่อยู่นอกเหนือความคาดฝัน เมื่อคนร้ายกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธปืนสังหาร นายยะโก๊บ หร่ายมณีอิหม่ามมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ซึ่งเป็นห้วงแห่งการถือศีลอด และอยู่ในห้วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนประจำปีนี้ นำมาซึ่งความรู้สึกเศร้าสลดให้แก่คนไทยทั้งประเทศ  โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการทั้งหลาย เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลอันเป็นที่เคารพรัก และนับถือของคนทั่วไปในพื้นที่ และนับเป็นการสูญเสียบุคคลที่ทรงคุณค่า และสำคัญคนหนึ่งของประเทศ

นายยะโก๊บ หร่ายมณี อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/8 หมู่ 3 ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้รับการคัดเลือก และแต่งตั้งเป็นอิหม่ามมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีคนปัจจุบัน ตลอดชีวิตที่ผ่านมา อิหม่ามยะโก๊บ นอกจากจะทำหน้าที่อิหม่ามประจำมัสยิดแล้ว ยังได้ทำหน้าที่สอนศาสนาให้ความรู้แก่ชาวมุสลิมทั่วไป อีกทั้งยังเป็นผู้นำครอบครัวที่เป็นแบบอย่าง

ถือเป็น "ผู้นำมุสลิมสายกลาง" ที่ประกาศตัวเป็น "แกนนำ" ในการร่วมขับเคลื่อนสันติภาพ ด้วยการใช้ "หลักศาสนา" เป็นใบเบิกทาง จนได้รับการกล่าวขานให้ เป็น "สุภาพบุรุษมุสลิมสันติภาพ" จากแวดวงสื่อและนักวิชาการในพื้นที่

เส้นทางชีวิต "ยะโก๊บ หร่ายมณี" อิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบมาแต่ไหนแต่ไร เนื่องเพราะในห้วงวัยเยาว์ ฐานะทางครอบครัวมีความ แร้นแค้น ผิดแผกกับหลายครอบครัวโดยสิ้นเชิง การเรียนจึงลุ่มๆ ดอนๆ ต้องทำงานด้วยเรียนไปด้วยอย่างทุลักทุเล

ยามค่ำคืนต้องผันตัวเองเป็นคนในวงการ "มือถือไมค์ไฟส่องหน้า" ร้องเพลงหาเงินเพื่อเป็นทุนเรียน จนสำเร็จชั้น ม.ศ.5 ที่โรงเรียนเบญจราชูทิศ จ.ปัตตานี จากนั้นชีวิตผกผันต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา เพื่อร่ำเรียนศาสตร์ทางศาสนา ณ สถานศึกษาบ้านดอน แขวงและเขตวัฒนา กรุงเทพฯ และอีกหลาย สถาบัน ก่อนย้อนกลับมาปักหลักที่บ้านเกิดปัตตานีในที่สุด

อิหม่ามคนนี้ถือเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ด้านเสียงการอ่านอัลกุรอ่านที่ไพเราะจับจิต จนได้รับการยกย่องว่ามีเสียงดีทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ ทั้งยังเคยเป็นนักจัด รายการด้านศาสนา ที่สถานีวิทยุสวนจิตรลดา

อีกมุม ยะโก๊บยังมีพรสวรรค์ด้านการแต่งเพลง และร้องเพลงเลียนเสียง "สายัณห์ สัญญา" ชนิดหาตัวจับยากคนหนึ่ง กระทั่งเคยแต่งเพลงให้แก่สายันห์ สัญญา จนราชาเพลงลูกทุ่ง "แหบมหาเสน่ห์" ต้องยกนิ้วให้ ขานชื่อนำหน้าว่า "อาจารย์" แทบทุกครั้งไป ก่อนยะโก๊บจะเชิญมาร้อง เพลงที่ปัตตานี เมื่อปี 2555 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ

อีกด้านหลังเดินทางกลับมาปักหลักที่ปัตตานี ก็ทำกิจกรรมด้านศาสนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป กลายเป็นบุคคลแถวหน้าทางศาสนา ถึงขั้นเคยออก บรรยายธรรมด้านศาสนากับศาสนาอื่นๆ หลายครั้ง

ที่สำคัญ คือ ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้แทนประเทศไทยในการสร้างความเข้าใจสถานการณ์ความไม่สงบแก่คณะขององค์กรมุสลิมต่างๆ ของโลก

ผลงานอันประจักษ์ ได้แก่ โล่รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ด้านศาสนา ระดับประเทศ ประจำปี 2552, รางวัลพระราชทาน ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายใต้ ปี 2536, รางวัลพระราชทาน ผู้ดำเนินรายการวิทยุดีเด่น สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยปี 2535, รางวัลพระราชทาน โครงการคัด เลือกผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ สาขาการพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์, วิทยากรบรรยายศาสนธรรม ตามสถานีวิทยุทั้งในกรงเทพฯ และ ปริมณฑล, 

และยังเป็นตัวแทนประเทศไทย ในการสร้างความเข้าใจกับสถานการณ์ความไม่สงบ แก่คณะองค์กรมุสลิมโลก, องค์กรสันนิบาตโลกมุสลิม (รอบิเฏาะห์), องค์กรมุสลิมประเทศ ออสเตรเลีย, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สภาคองเกรซ สหรัฐอเมริกา ฯลฯ


-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น