วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บทวิเคราะห์ของผลประชามติใน 3 จชต.

ลมใต้ สายบุรี


ผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญของคนไทยทั้งประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการนับคะแนนประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศเห็นชอบรัฐธรรมนูญ และเห็นชอบคำถามพ่วง  อย่างไรก็ตามในส่วนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แก่ ยะลา, นราธิวาส, ปัตตานี จำนวนประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิไม่รับร่างมากกว่ารับร่างประชามติ

แต่เมื่อดูในภาพรวมของประชาชนในพื้นที่ จชต. จำนวน 65% ที่ออกมาใช้สิทธิในการลงประชามติ โดยไม่มองว่าประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มีนัยบางอย่างที่บ่งบอกว่าเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนในพื้นที่ยอมรับอำนาจรัฐ และเห็นด้วยกับ Road Map ของ คสช. ในการปฏิรูปประเทศ

ในขณะเดียวกันประชาชนที่ออกมาลงประชามติ 65% ปฏิเสธกลุ่ม BRN ที่พยายามขัดขวางทุกวิถีที่ไม่อยากให้ประชาชนในพื้นที่ออกมาใช้สิทธิ

เกิดอะไรขึ้นกับพื้นที่ดังกล่าวขณะที่ปัญหาความรุนแรงที่ยืดเยื้อมาสิบกว่าปีสาเหตุทำไมประชาชนในพื้นที่จึงไม่รับร่างประชามติ ประชาชนคิดอะไร? เป็นความต้องการโดยแท้จริงหรือมีผู้อยู่เบื้องหลังคอยชี้นำทางความคิด

หากย้อนกลับไปก่อนหน้าที่จะมีการรับร่างประชามติ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีกลุ่มนักการเมืองหน้าเก่าๆ ทำการบิดเบือนรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะในประเด็นการศึกษา ศาสนา เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้สึกคล้อยตาม เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และนิยมส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา

ในขณะเดียวกันสถานการณ์ความรุนแรงกลุ่มขบวนการคอยเติมเชื้อไฟด้วยการสั่งการให้สมาชิกแนวร่วมฉกฉวยโอกาสในการก่อเหตุ
ผลลัพธ์ที่เกิด ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนถ้วนหน้า การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวตามหลักแนวคิดของรัฐบาลในการพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจที่ได้ประกาศ กลุ่มนักการเมือง ผู้มีอิทธิพล และกลุ่มขบวนการได้พยายามขัดขวางไม่ให้มีการพัฒนาให้มีความเจริญ อีกทั้งไม่อยากให้เกิดขึ้นในพื้นที่

บทสรุปคือทำเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนโดยไม่มีอุดมการณ์และทำเพื่อประชาชน ไม่อยากให้พื้นที่มีความเจริญทัดเทียมพื้นที่อื่นๆ ไม่อยากให้ประชาชนฉลาดและรู้เท่าทันเพื่อหวังผลในการชี้นำในเรื่องต่างๆ ในวันหน้า

หากนักการเมืองเหล่านี้มีความบริสุทธิ์ใจประกาศให้พี่น้องประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิมีความมั่นใจในความปลอดภัย ด้วยการออกไปใช้สิทธิลงประชามติให้มาก และใช้ดุลยพินิจของตนเองโดยไม่ต้องกลัวกรงอิทธิพลใดๆ ผลที่ออกมาคงไม่เป็นเช่นนี้


พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ ความไม่รู้ภาษาไทยของประชาชนส่วนใหญ่ เป็นปัจจัยหนึ่ง การเชื่อฟังผู้นำศาสนาก็อีกปัจจัยหนึ่ง นักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดก็มีความสำคัญในการชี้นำ เมื่อมีการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่มีความละเอียดอ่อนต่อความคิดความเชื่อและวิถีชีวิต ผสมโรงกับปัจจัยเร่งในการก่อเหตุของกลุ่มขบวนการคือตัวปลุกเร้าเพื่อคนกลุ่มนี้จะนำผลการรับร่างประชามติดังกล่าวมาทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองกับประเด็นสิทธิการกำหนดใจตนเองเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชตามแนวทางของปีกการเมืองฝ่ายขบวนการ

นักการเมืองบิดเบือนรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา และศาสนา มีการปลุกเร้าชี้นำในเวทีต่างๆ สอดรับกับกลุ่มขบวนการทำการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ด้วยการก่อกวนด้วยการลอบวางระเบิดในหลายจุดพื้นที่จังหวัดยะลาก่อนการลงประชามติ เพื่อมุ่งสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนไม่กล้าออกไปใช้สิทธิ หรือหากออกไปใช้สิทธิให้ทำการกาในช่องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้การยอมรับรัฐธรรมนูญไทย

ก่อนหน้านี้ได้มีการก่อกวนด้วยการเขียนป้ายผ้า และทำการพ่นสีสเปรย์ปูพรมในหลายพื้น เพื่อทำการสื่อว่าพี่น้องมลายูไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ตามติดด้วยเสียงระเบิดก่อกวนหลายจุดก่อนวันลงประชามติ เพื่อหวังไม่ให้พี่น้องมลายูออกมาใช้สิทธิ ซึ่งเมื่อตัวเลขออกมาของผู้ใช้สิทธิทั้งสามจังหวัดในภาพรวมแสดงว่าการก่อเหตุระเบิดก่อกวนไม่เป็นผล

ถ้าคิดง่ายๆ ว่าผู้ที่รับร่างน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ติดตามข่าวสารและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง รวมทั้งเข้าใจต่อบทบาทของ คสช. และคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในการที่ผ่านวิกฤติของประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่การปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม
ส่วนผู้ที่ไม่รับร่างอาจยังเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารดังกล่าว อาจเนื่องมาจากปัญหาในเรื่องของภาษาหรือการสื่อสารไม่ทั่วถึง รวมทั้งเกิดจากพื้นฐานการศึกษาของประชาชนด้วย จึงส่งผลให้ถูกชี้นำจากฝ่ายที่ต้องการบิดเบือนในร่างรัฐธรรมนูญ

ซึ่งแท้จริงแล้วคนที่ออกมารับร่างส่วนหนึ่งลงคะแนนด้วยความบริสุทธิ์ใจในความคิดที่มีอิสระ ส่วนผู้ที่เป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองอย่างไรเสียก็ไม่รับร่างอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งอาจหลงเชื่อการปลุกระดมบิดเบือนในเนื้อหารัฐธรรมนูญในประเด็นบางมาตราเกี่ยวกับการศึกษาที่ทำให้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาเสียเงินอุดหนุน หรือ บางมาตราที่เขียนเป็นประโยชน์ต่อชาวพุทธ

จากการรุกหนักด้วยการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ตามติดด้วยการลอบระเบิดสร้างสถานการณ์ก่อกวนเพื่อสกัดกั้นมิให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ แต่เมื่อไม่สามารถระงับยับยั้งให้พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ ความป่าเถื่อนด้วยการใช้ความรุนแรงก็บังเกิดด้วยการใช้ความรุนแรงด้วยการลอบระเบิดรถขนหีบบัตรประชามติในจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย (ส.ต.ต. กฤษฎา หลวงสนาม, ส.ต.ต. นาวิน แสงทองสุข) และ นายอารีซี  มาหามะ อายุ 51 ปี ครู รร.บ้านแซ๊ะโม๊ะ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมหน่วยออกเสียงประชามติ ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นักการเมืองบางคน กลุ่มขบวนการและกลุ่มผลประโยชน์จากภัยแทรกซ้อนเกื้อหนุนให้ปัญหา จชต. มีความสลับซับซ้อน เนื่องจากทั้ง 3 กลุ่มมีความเชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องในการคอยเติมเชื้อไฟใต้
นอกจากนี้ยังมีปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการหน้าเดิมๆ ที่อย่างเช่นกลุ่มนักศึกษา PerMAS, LAMPAR ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนจัดเวทีเพื่อชี้นำมวลสมาชิกและประชาชนไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมที่ผ่านมาได้บ่งชี้ชัดว่าปีกการเมือง 2 กลุ่มนี้มีความสัมพันธ์เชิงลึกกับกลุ่มนักการเมือง และฝ่ายทหารที่ใช้กำลังก่อความรุนแรง

ที่กล่าวมาทั้งหมดคือความพยายามของกลุ่มบุคคล 3 กลุ่ม รวมไปถึงปีกการเมืองกลุ่มขบวนการอย่างเช่นกลุ่มนักศึกษา PerMAS, LAMPAR ที่กระทำทุกวิถีทางเพื่อระงับยับยั้งไม่ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ หรือหากออกมาใช้สิทธิให้ออกมาน้อยที่สุด และจะต้องกาในช่องไม่รับเท่านั้น แต่จากข้อมูลของผู้ออกมาใช้สิทธิ 65% ยอมรับอำนาจรัฐ และเห็นด้วยกับ Road Map ของ คสช. ในการปฏิรูปประเทศ

และในปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ จชต. ได้รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของกลุ่มที่แสวงประโยชน์เพื่อกลุ่มตน โดยไม่เคยเหลียวแลความต้องการของประชาชนว่าต้องการอะไร? ผลลัพธ์ที่ประชาชนได้รับจากการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ คือความเดือดร้อนแสนสาหัส ยัดเยียดความเจ็บปวด ความขมขื่นให้กับพี่น้องมลายูมานานนับสิบกว่าปี และในวันนี้วันที่มีการลงประชามติของประชาชนทั้งประเทศในการรับร่างรัฐธรรมนูญ ถึงแม้ว่าในพื้นที่ จชต. ผลการรับหรือไม่รับจะออกมาเช่นไรแต่สิ่งหนึ่งที่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนคือประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ปฏิเสธกลุ่ม BRN ที่พยายามขัดขวางทุกวิถีทางในการออกมาใช้สิทธิ รู้ซึ้งถึงธาตุแท้ของผู้ที่กล่าวอ้างว่ามีอุดมการณ์...แท้จริงแล้วเป็นแค่กลุ่มโจรปล้นความสุขประชาชนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง.
---------------------

ที่มา: http://www.southernreports.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น