วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561

เยาวชนยะลา ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม เสริมสร้างประสบการณ์ทำงาน



เด็ก ๆ และเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 180 คน ได้เข้าร่วมโครงการ "ค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม" รุ่นที่ 13 ประจำปี 2561 ซึ่งทางเทศบาลนครยะลาได้จัดขึ้นทุก ๆ ปี ช่วงปิดเทอม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่ศึกษาอยู่ภายในเขตเทศบาลนครยะลา ได้ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย ทำความสะอาดสวนสาธารณะ บริการสิ่งแวดล้อม ทาสีริมฟุตบาท งานด้านการจราจร ทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ สถานที่ราชการ เส้นทางเท้า และงานบริการประชาชน


นายพิชญุตม์ วัชรปิยานันทน์ นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก ที่ทำงานบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม ได้รู้จักเพื่อใหม่ และที่สำคัญได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์
ด้าน นางสาวพรทิรา แซ่จื้อ นักเรียนโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สนุกที่ได้พบกับสิ่งใหม่ เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แบ่งเบาภาระค่ายใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง ฝากถึงเพื่อน ถึงจะปิดเทอมแล้ว แต่เราก็ไม่ควรอยู่เฉยที่บ้าน ปกติเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เมื่อได้เข้าร่วมโครงการนี้ตามที่ผู้ปกครองแนะนำมา ก็ทำให้สนุกและมีความสุข


         สำหรับโครงการ "ค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม" เป็นโครงการที่ทางเทศบาลนครยะลา ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 13 แล้ว ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน ลดช่องว่างทางด้านความคิดด้านสังคมพหุวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความสมานฉันท์ สร้างจิตสาธารณะให้เกิดแก่เยาวชนส่งเสริมเยาวชนให้มีรายได้จากช่วงปิดภาคเรียน โดยมาปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทศบาลนครยะลา เช่น ทาสีป้ายสัญญาณจราจร ทางม้าลาย ขอบทางเท้า การดูแลต้นไม้ สวนสาธารณะ การบริการประชาชนในด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อให้เยาชนเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของท้องถิ่น เกิดความตระหนักในความรักและหวงแหนถิ่นเกิด พร้อมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกิดเป็นเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น