วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

ชาวบ้านท่าสาป ประชันฝีมือ งานสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น การทำอาหารพื้นบ้าน



ที่ลานกิจกรรม ท่าแพเก่า ม. 1 ต.ท่าสาป ในงานตลาดนัดภูมิปัญญาสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น (ย้อนอดีตเมืองยะลา วิถีถิ่น วิถีมลายู 3 วัฒนธรรม สองฝั่งคลอง) ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.61 กลุ่มสตรี ชาว ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา จากหมู่ 2 – 6 รวมทั้ง ชาวบ้านร่มกว่า 30 คน ได้เข้าร่วมแข่งขันการทำ “ไก่กอและ-ตูปะ” อาหาร-ขนมพื้นบ้าน กันอย่างคึกคัก และสนุกสนานโดยทั้ง 6 ทีม จะมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 3 คน ต่างขนแม่บ้าน ที่มีฝีมือในการทำอาหารเข้าร่วมประชัน โดยใช้ระยะเวลาการแข่งขันรวมกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ ทางเทศบาล ต.ท่าสาป วัฒนธรรมยะลา ผู้จัดการแข่งขัน ได้สนับสนุนเงินให้กับกลุ่มแม่บ้าน แบ่งเป็นขนม ทีมละ 500 บาท อาหาร ทีมละ 1,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุ ทั้งไก่ ข้าวเหนียว เครื่องปรุง และอื่นๆ ในการทำอาหาร-ขนม โดยมี คณะกรรมการผู้ตัดสิน จากวิทยาลัยสารพัดช่างยะลา และอาชีวศึกษายะลา รวม 3 คน นำโดย นางสุภาพรรณ คล้ายมณี นางปุณชรัลภ์ บุตรอินพรม และ น.ส.วิธุณี โสภโณวงศ์ เป็นผู้ให้คะแนน จากความพร้อมของทีม รสชาติ ความสะอาด การตกแต่ง และความคิดสร้างสรรค์ ส่วนผู้ชนะเลิศ ก็จะได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท ที่ 2 เงินรางวัล 1,000 บาท และที่ 3 เงินรางวัล 500 บาท


นอกจากนี้ ยังเปิดให้ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้ร่วมชิมรสชาติ “ไก่กอและ-ตูปะ” อาหารพื้นบ้านชาว ต.ท่าสาป อีกด้วย ซึ่งนอกจากการจัดแข่งขันทำอาหาร ขนมแล้ว ทางเทศบาล ต.ท่าสาป ยังได้จัดกิจกรรมกวนข้าวเหนียวแก้วสัมพันธ์ โดยชาว ต.ท่าสาป เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ได้ร่วมชิมฟรี อีกด้วย


นางปารวี สำเร ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาล ต.ท่าสาป กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานจัดขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้มีความรัก ความสามัคคี สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี อาหารพื้นบ้าน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบทอด อีกทั้งยังเป็นการช่วยพัฒนาฝีมือการทำอาหาร ขนม ให้กับกลุ่มแม่บ้านที่เข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วย


ขณะที่ นางสาปิเน๊าะ อาเล็ม ชาวบ้านที่เข้าร่วมการแข่งขันจาก ม.3 ต.ท่าสาป กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้น ได้สร้างความร่วมมือระหว่างทางเทศบาล ต.ท่าสาป กับชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่ รวมทั้งทำให้ชาวบ้านได้มีกิจกรรมบันเทิง เพื่อความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด สร้างความสามัคคีในชุมชน และยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่เก่าแก่ ออกมาให้ชุมชน ประชาชนได้ดู สะท้อนให้เห็นว่าของเก่าแก่ยังมีอยู่ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรม และอยากให้กิจกรรมดี ๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้มีการสืบสานให้คนรุ่นหลังต่อไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น