วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

สืบสานการละเล่นโบราณ “ตีลูกข่าง” ชาวยะลา



ชมรมลูกข่างไม้ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ได้จัดแข่งขันลูกข่างไม้ (กาซิง) ขึ้น ภายในงานตลาดนัดภูมิปัญญาสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยมีผู้สูงอายุ ประชาชน ในพื้นที่ ต.ท่าสาป เข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 10 คน ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ มีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมชมอย่างคึกคัก


สำหรับการแข่งขัน ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องนำลูกข่างไม้ที่ทำด้วยไม้ใหญ่ ไม่เกิน 3 นิ้ว สูง ไม่เกิน 5 นิ้ว เชือกหมุนทำด้วยเปลือกไม้หรือวัสดุอย่างอื่นก็ได้มาด้วย ซึ่งการแข่งขันทางกรรมการก็จะวาดวงกลมไว้ เมื่อเริ่มเล่นผู้ขว้างจะต้องโยนลูกข่างให้อยู่ในวงกลมเท่านั้น และจะผลัดการหมุนการตี ฝ่ายละ 3 ครั้ง (ทีมละ 5 คน) ฝ่ายตีเมื่อตีแล้วไม่ถูก เสียคะแนน ฝ่ายตีเมื่อตีถูกแล้ว แต่หมุนหยุดก่อน หรือไม่หมุน จะเสียคะแนน โดยผู้เล่นก็จะเล่นไปจนครบทีมเพื่อหาผู้ชนะ


นายมะยาเต็ง สาเมาะ ประธานชมรมลูกข่าง ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า การแข่งขันลูกข่างไม้ เป็นการละเล่นสมัยก่อน จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรม การละเล่น เพื่อไม่ให้สูญหายไปหลังปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ ไม่ค่อยรู้จักการละเล่นชนิดนี้ ส่วนวิธีเล่นก็จะตั้งเป็นวง ใครตีหมุนก่อน ใครหยุดก่อนแพ้ ออกนอกวงก็จะแพ้เช่นกัน คนหนึ่งหมุน คนหนึ่งตีออกวงก็แพ้ฟาล์วเหมือนกัน จะเล่นกันเป็นทีมจนกว่าลูกข่างหมด ตีครบทุกคน


นางสุพิศ บุญสืบ นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานวัฒนธรรม จ.ยะลา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันลูกข่างไม้ และเดินกะลา ทางเทศบาล ต.ท่าสาป ร่วมกับ วัฒนธรรม จ.ยะลา จัดขึ้น เพื่อให้ชาวบ้าน รู้จักรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีการละเล่น สมัยโบราณ เกิดความรัก ความสามัคคีของประชาชน ทุกเชื้อชาติ ศาสนา ในพื้นที่ ต.ท่าสาป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น