วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

“แต้มสีเมืองด้วยสองมือ” เยาวชนรักท้องถิ่น สร้างระเบียบจราจรให้ชาวยะลา



เจ้าหน้าที่เทศบาลนครยะลา ได้นำเยาวชน 30 คน จากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ เทศบาลนครยะลาลงพื้นที่บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ที่บริเวณถนนภายในเขตเทศบาลนครยะลา โดยนำถังใส่สีแดงและสีขาวพร้อมแปรงไปทาสีขอบทาง เครื่องหมายจราจรขาว-แดง ตามฟุตบาท เพื่อให้สีเส้นจราจรที่จาง สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เกิดความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนชาวยะลา ปฎิบัติตามกฎระเบียบ ห้ามหยุด และจอดรถอย่างเคร่งครัด


         โดยเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการต่างบอกว่า ดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น ช่วยให้ตนเองและเพื่อน ๆ มีจิตสาธารณะ ทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม รู้จักรับผิดชอบ อดทน รู้จักค่าของเงิน การทำงาน และยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี การอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ ทั้งพุทธ มุสลิม และได้เรียนรู้งานบริการด้านต่าง ๆ ของเทศบาลฯ ทำให้ทุกคนรู้สึกสำนึกรักท้องถิ่นของตนเอง และพร้อมที่จะเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป นอกจากนี้ ก็ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ ได้นำเงินที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการไปใช้จ่ายในการเรียนช่วงเปิดเทอม อีกด้วย


         สำหรับโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ เทศบาลนครยะลา ได้จัดอย่างต่อเนื่องในช่วงภาคฤดูร้อน เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากสถานศึกษาในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้เยาวชนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของเทศบาลนครยะลา เกิดความสมานฉันท์และมีจิตสำนึกรักท้องถิ่น ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนให้เยาวชนมีรายได้ช่วงปิดภาคเรียน ห่างไกลจากยาเสพติดแหล่งอบายมุข โดยรุ่นนี้เป็น รุ่นที่ 13 จำนวน 180 คน ดำเนินงานระหว่างวันที่ 14 มีนาคม ถึง 4 พฤษภาคม 2561


       ส่วนกิจกรรมจะมีทั้งการปฏิบัติงานภาคสนาม ตามภารกิจสำนัก กองต่าง ๆ การฝึกอบรมทักษะเรียนรู้ บทบาทอำนาจหน้าที่ของเทศบาลในการบริการประชาชน การพัฒนาทักษะการคิด การสร้างภาวะผู้นำ การปลุกจิตสำนึกรักท้องถิ่น การมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นอันเป็นกลไกไปสู่เยาวชนจิตอาสาดูแลพัฒนาชุมชน สังคม และกิจกรรมฝึกกระบวนการทำงานเป็นหมู่คณะ ยอมรับความแตกต่างทางสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์ เคารพในสิทธิของผู้อื่น และรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น