วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

“สาหร่ายพวงองุ่น” อาหารยอดฮิตคนใต้ ที่ต้องลอง!!



        ช่วงเศรษฐกิจไม่สู้จะดี หลายท่านต่างมองหาอาชีพเสริมให้กับครอบครัว บางรายมีอาชีพหลักอยู่แล้ว แต่ไม่พอใช้ วันนี้ทีมงานนำเสนออาชีพ ขายตำสาหร่าย อาชีพนี้อาจจะเหมาะกับคนที่มีฝีมือการทำอาหาร แต่หากเราฝึกทำบ่อย วันหนึ่งเราอาจจะมีร้านอาหารเป็นของตนเอง มีชื่อเสียงโด่งดังก็ได้

         วันนี้พาไปดูธุรกิจ ของนายมะแอ โกบปุเลา ซึ่งเป็นกำนันในพื้นที่ บ้านบันนังปุเลา หมู่ที่ 4 ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายมะแอฯ นอกจากจะเป็นกำนันแล้ว ยังทำอาชีพรับซื้ออาหารทะเล ปูม้า กั้ง และปลาหมึก รวมทั้งการเลี้ยงปลาเก๋าในกระชังด้วย และที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ในกระชังมีสาหร่ายลาโต๊ด หรือสาหร่ายพวงองุ่น ที่ขึ้นเกาะกระชังปลาตามธรรมชาติในคลองน้ำเค็ม จนสามารถต่อยอดสร้างรายได้อีกหนึ่งช่องทางเลยทีเดียว

          สาหร่ายลาโต๊ด หรือ สาหร่ายพวงองุ่น ที่กำลังออกช่อเป็นพวงสีเขียวอย่างสวยงามตามลำคลองน้ำเค็ม จนปัจจุบันนี้สามารถหยิบเอามาเป็นอาหารทานเล่นและทานกับข้าวร้อนๆพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษได้ สำหรับสาหร่ายที่มีจำนวนมากของ กำนันมะแอ ฯ ตอนนี้มียอดสั่งจากคนต่างพื้นที่ เป็นจำนวนมาก หากเก็บขึ้นมาขายตกกิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งมีลูกค้ามาสั่งซื้อถึงหน้ากระชัง เยอะเลยทีเดียว สัปดาห์หนึ่งยอดสั่งประมาณ 200 กิโลกรัม สร้างรายได้หลักหมื่นเลยทีเดียว นอกจากขายสาหร่ายลาโต๊ดแบบสดๆกันแล้ว ยังมีการนำไปแปรรูปเป็น ตำสาหร่ายลาโต๊ด ซึ่งรสชาติจะแซ่บเหมือนส้มตำมะละกอหรือเปล่านั้น ทางกำนันมะแอฯ พาไปชิมเมนูสาหร่ายลาโต๊ดหรือสาหร่ายพวงองุ่น สีเขียวๆนี้ โดยให้ทางร้านก๊ะอ๊อด นางสาวฮาบีฟ๊ะ เลลึก อายุ 24 ปี แม่ค้าส้มตำประจำร้านตำโชว์ให้ดู ซึ่งทางร้านเป็นร้านส้มตำเล็กๆริมหัวสะพานก่อนเข้าสู่หมู่บ้านบันนังปุเลา จนทุกวันนี้มีลูกค้า มาสั่งซื้อกินเป็นประจำในทุกวันๆต้องมีเมนูส้มตำสาหร่ายลาโต๊ด ขายเพียงจาน 35 บาทเท่านั้นเอง

นายมะแอ โกบปุเลา กำนัน และเจ้าของกระชังสาหร่ายลาโต๊ด กล่าวว่า ตนเองมีกระชังปลา 30 กระชัง สาหร่ายลาโต๊ดขึ้นเองธรรมชาติ 10 กระชัง สามารถเก็บขายให้พ่อค้าตามตลาดนัดที่มาซื้อเยอะตกกิโลกรัมละ 50 บาท แต่ถ้าแบ่งทำขายใส่ใบตองเป็นกำๆและมีน้ำจิ้มถั่วลิสงบดตำผสมกับพริกสดนิดๆใส่น้ำตาล ก็อยู่ที่ชุดละ 30 บาท แต่ปัจจุบันดัดแปลงสาหร่ายลาโต๊ดเป็นส้มตำไข่เค็มสาหร่ายลาโต๊ด จาน 35 บาท อร่อยไม่แพ้ส้มตำทั่วไปเลย

          ทั้งนี้สาหร่ายลาโต๊ดยังถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะว่าไม่มีไขมัน และไม่มีสารที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ในร่างกาย มีแต่สารที่มีประโยชน์ทั้งนั้น อย่างเช่นไอโอดีนเพราะว่าอยู่ทะเลเป็นตัวดูดซับไอโอดีนมาเก็บไว้ในตัว ป้องกันคอพอก นอกจากนี้ก็ยังมีพวกวุ้นที่ทานเข้าไปแล้วก็จะอิ่ม ใช้สำหรับลดน้ำหนักได้ และก็ยังมีแร่ธาตุต่างๆ พวกธาตุเหล็ก ที่มีความจำเป็นต่อเซลล์ของมนุษย์ จึงอยากฝากถึงผู้บริโภค เป็นอาหารสุขภาพตัวเลือกตัวใหม่ อยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง แต่ปัจจุบันนี้ยังพบว่า ศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งจังหวัดสตูลยังได้นำไปเพาะพันธุ์เลี้ยงขยายพันธุ์และลองเลี้ยงในบ่อปูนเพื่อทำเป็นอาชีพเศรษฐกิจ ด้านนายบูกคอรี โกบปุเลา อายุ 20 ปี ลูกน้องเก็บสาหร่ายลาโต๊ด กล่าวว่า ตนเองทำหน้าที่คอยรับออเดอร์สั่งสาหร่าย ซึ่งการเก็บง่ายมากเพียงลงไปที่กระชังใช้ตะขอเหล็กดึงอวนใต้น้ำเป็นอวนกระชังปลา ขึ้นมาเหนือพ้นน้ำจะเห็นสาหร่ายลาโต๊ดเป็นช่อๆติดๆกันจากนั้นเลือกช่อใหญ่ๆเป็นพวง เก็บขึ้นมาอย่างง่ายๆ แต่การกินสาหร่ายลาโต๊ดนี้จะกินไม่ได้ทั้งปีกินได้ในช่วงแล้งไม่มีฝน เพราะสาหร่ายลาโต๊ดกินได้ช่วงเดือนมกราคม- มีนาคม เท่านั้นเอง
------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น