วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

หอนาฬิกาสามวัฒนธรรมปัตตานี “เวนิสแห่งชายแดนใต้”



         ช่วงเวลาเย็นของทุกวัน ที่บริเวณหอนาฬิกาสามวัฒนธรรม เทศบาลเมืองปัตตานี คือจุดศูนย์รวมของประชาชนทุกวัยที่จะมาทำกิจกรรมร่วมกัน พักผ่อนหย่อนใจ คลายอารมณ์ โดยจุดนี้มีหอนาฬิกาสามวัฒนธรรม ที่โดดเด่นเป็นสง่า ห่างจากหอนาฬิกาเพียงแค่ถนนกั้น จะพบกับศูนย์ออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์กีฬาครบครันรองรับทุกเพศ ทุกวัย มาเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยที่เห็นเด่นชัดจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ทั้งที่จูงลูกเล็กเด็กแดง รวมถึงผู้สูงวัยมาร่วมกันออกกำลังกาย เด็กๆสนุกสนานกับเครื่องเล่น ผู้ใหญ่ คุณตา คุณยาย ต่างได้มาพบพูดคุย สนทนากันอย่างออกรส

เมื่อข้ามถนนมาอีกด้านก็เป็นศาลหลักเมืองก็ยังมีกลุ่มคุณตา คุณยาย ชาวไทยเชื้อสายจีนรำไท้เก็ก ออกกำลังกายกันอย่างมีความสุข ห่างออกไปมีคนวัยหนุ่มสาวเต้นแอโรบิกอย่างสนุกสนาน สร้างสุขภาพของตนบนพื้นที่ที่สวยงามหอนาฬิกาสามวัฒนธรรม เป็นหอนาฬิกาที่ตกแต่งด้วยศิลปะไทย จีน มุสลิม มีความสวยงามลงตัว ตั้งอยู่บนสะพานศักดิ์เสนีย์ ซึ่งเป็นสะพานคู่ขนานกับสะพานเดชานุชิต มีประวัติมายาวนาน โดยสะพานเดชานุชิตเป็นสะพานแห่งแรกในจังหวัดปัตตานี สร้างโดยพระยาเดชานุชิตสยามมิศร์ภักดี สมุหเทศาภิบาลมณฑลปัตตานีคนแรก ซึ่งเป็นผู้มีคุณูปการต่อจังหวัดปัตตานีอย่างยิ่ง

         โดยจุดเด่นของสะพานทั้งสองแห่งนี้ คือ เป็นสะพานที่ตั้งอยู่กลางใจเมืองปัตตานี เป็นสะพานข้ามแม่น้ำปัตตานีที่เชื่อมต่อสู่ทะเล เปรียบเสมือนเหมืองเวนิส แห่งประเทศอิตาลี ที่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่โดยรอบของแม่น้ำ ทั้งนี้เทศบาลเมืองปัตตานีได้สร้างทางเดินเพื่อสุขภาพรอบแม่น้ำปัตตานี ระหว่างสะพานเดชานุชิตและสะพานศักดิ์เสนีย์ เพื่อเป็นสถานที่ออกกำลังกาย มีเวทีการแสดงและบันไดลงแม่น้ำสำหรับจัดพิธีกรรมแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว นอกจากนี้ยังมีประติมากรรมปืนพญาตานีจำลองให้ชมอีกด้วย นี่คือความโดดเด่นของเมืองพหุวัฒนธรรมที่สวยงามและล้ำค่า นามว่าปัตตานี





---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น