วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

มหัศจรรย์ “ปราสาทหินพันยอด” Unseen In Satun



       เมื่อพูดถึงที่เที่ยวทางทะเลจังหวัดสูตลเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะคิดถึงเกาะหลีเป๊ะ และเกาะตะรุเตามาเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งเกาะสวยทั้งสองแห่งนี้มีผู้คนเดินทางไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก
       สำหรับใครที่ไม่ต้องการไปพบเจอกับความวุ่นวายและอยากจะพบกับอันซีนของจังหวัดสตูลที่แท้จริง เราจะพาไปดูกันครับ กับ ปราสาทหินพันยอด อัญมณีลับที่ซ่อนความสวยงามไว้อยู่ในทะเลสตูล

        การเดินทางไปปราสาทหินพันยอดนั้นเริ่มต้นจากการขึ้นเรือที่ท่าเรือปากบารา โดยเรือที่จะพาเราเดินทางไปในวันนี้จะเป็นเรือหัวโทงเอกลักษณ์ของภาคใต้ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เมื่อนักท่องเที่ยวทุกคนพร้อมกันบนเรือไกด์ของเราก็จะทำหน้าที่แนะนำตัวและอธิบายโปรแกรมของเราในวันนี้ พร้อมทั้งให้ข้อมูลแก่เราตลอดระยะเวลาการเดินทาง ได้เวลาออกเดินทางพี่คนขับพาเราแล่นออกสู่ท้องทะเลที่ถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขาน้อยใหญ่ ยอมรับเลยว่าที่นี่มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก ภูเขาทุกลูกยังถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้เขียวขจีทำให้รู้สึกสบายตาเมื่อได้มองจริงๆ

         จุดแรกที่เราจะไปกันในวันนี้มีชื่อว่าสันหลังมังกร สันหลังมังกรคืออะไรนั้นต้องตามไปดูกันครับ โดยเมื่อเรือวิ่งมาได้สักพักก็จะถึงจุดที่ต้องแล่นผ่านป่าโกงกาง ซึ่งมีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก เมื่อวิ่งผ่านป่าโกงกางไปแล้วสันหลังมังกรก็เผยตัวออกมาให้เราได้เห็น สันหลังมังกรที่ว่านี้ก็คือทะเลแหวกนั่นเองครับ ซึ่งบริเวณตรงนี้จะเป็นสันทรายที่สามารถลงไปเดินเล่นถ่ายรูปกันได้ มีความขนาดความยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตรเลยทีเดียว ทรายที่นี่ค่อนข้างละเอียดและนุ่มเท้าเอามากๆ วิวโดยรอบก็สวยงาม ทุกคนต่างลงจากเรือมาเดินเล่นบนสันทรายหามุมถ่ายรูปของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน

ในบางมุมถ่ายออกมาแล้วจะเหมือนกับเราว่าตัวเรายืนอยู่บนผืนน้ำเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับโปรแกรมในวันนี้เลยครับสำหรับสันหลังมังกร เมื่อเก็บภาพความประทับใจกันจนพอใจแล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อ ซึ่งเราต้องแล่นเรือผ่านกลับมาที่ป่าชายเลนทางเดิม แต่คราวนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะข้างทางป่าชายเลนนั้นมีเรือคายัคหลายลำผูกติดรอเราไว้อยู่ด้วย และความสงสัยในใจของเราก็ได้กระจ่างเพราะเรือคายัคเหล่านี้ก็คือกุญแจที่จะพาเราเข้าสู่ปราสาทหินพันยอดนั่นเอง พี่คนเรือจัดการผูกเรือคายัคเข้ากับท้ายเรือหัวโทงแล้วลากเรือคายัคทั้งหมดวิ่งผ่านป่าชายเลนออกสู่ทะเลใช้เวลาไม่นานมากนักขบวนเรือคายัคที่ลากมาโดยเรือหัวโทงของเราก็มาอยู่ตรงหน้าปากทางเข้าปราสาทหินพันยอดได้สำเร็จ

แล้วก็มาถึงช่วงเวลาที่ทุลักทุเลที่สุดเมื่อนักท่องเที่ยวทุกคนต้องเปลี่ยนเรือกลางทะเล ไปนั่งเรือคายัคเพื่อพายลอดผ่านประตูหินเข้าสู่ใจกลางปราสาทหินพันยอด ด้วยความที่บริเวณหน้าปากทางเข้าปราสาทหินพันยอดนี้มีคลื่นลมที่แรงมากๆ กว่าจะลำเลียงนักท่องเที่ยวบนเรือหัวโทงทั้งหมดเข้าไปสู่กลางปราสาทหินพันยอดได้เล่นเอาพี่ๆ คนเรือหอบจับกันเลยทีเดียว นี่แค่เพิ่งเริ่มต้นยังไม่ทันเข้าไปถึงใจกลางก็รู้สึกได้ถึงความแอดเวนเจอร์แบบสุดๆ และวินาทีที่เรารอคอยก็มาถึงเมื่อเรือคายัคลำของเราค่อยๆ ลอดผ่านประตูหินเข้าสู่ใจกลางปราสาทหินพันยอด เราเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสีน้ำภายในที่จะมีสีออกเขียวๆ แต่ใสมากๆ

และมีชายหาดเล็กๆ รอเราอยู่ตรงหน้า เรือมาจอดเทียบให้เราลงที่ชายหาดและเมื่อเราหันหน้าออกสู่ทางประตูหินที่เราเข้ามาเราก็รับรู้ได้ทันทีว่าตอนนี้เราได้อยู่ใจกลางปราสาทหินพันยอดสิ่งมหัศจรรย์กลางทะเลสตูลแล้ว! ภาพของชั้นหินที่มีลักษณะเป็นเหมือนยอดปราสาทมีขนาดใหญ่ และมีสีสันสวยงามสะดุดตา เบื้องล่างคือน้ำทะเลใสสะอาดสีเขียวมรกต ด้านบนคือท้องฟ้าที่วันนี้มีสีฟ้าสดใสสวยงาม

        โดยรวมแล้วไม่ต้องสงสัยเลยนี่คืออันซีนไทยแลนด์อย่างแท้จริง! เป็นภาพที่สุดจะบรรยาย ความลงตัวที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติ ความงดงามที่เราสามารถพิชิตได้ เป็นความรู้สึกที่ทั้งดีใจและมีความสุขที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ผู้คนรอบตัวเราต่างพากันยกกล้องขึ้นมาถ่ายความตื่นตาตื่นใจที่อยู่ข้างหน้า ยิ่งเมื่อมองไปโดยรอบแล้วที่นี่เหมือนปราสาทดั่งที่ชาวบ้านตั้งชื่อไว้จริงๆ ใครจะไปรู้ว่านอกจากหลีเป๊ะและตะรุเตาแล้ว ทะเลสตูลนั้นยังมีสิ่งมหัศจรรย์แบบนี้ซุกซ่อนอยู่ด้วย อยากแนะนำให้ทุกคนได้มาสัมผัสความสวยงามของที่นี่ด้วยตาตนเอง เดินทางง่ายๆ จากท่าเรือปากบารา ลองมาแล้วคุณจะรู้ว่า "ขุมทรัพย์กลางทะเลมีอยู่จริง"







------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น