วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2562

“ยะลาไม่น่ากลัวอย่างที่คิด” ประชาชนเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่


         สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นตามลำดับ ประชาชนที่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เหมือนพื้นที่อื่นๆ ในประเทศ และกลับพบว่ามีความคึกคักกว่าบางจังหวัดในภูมิภาคอื่นๆ เสียอีก ดังจะเห็นได้จากบรรยากาศการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น โดยที่จังหวัดยะลาในยามค่ำคืน จะมีร้านน้ำชา ร้านอาหาร สถานบริการเปิดให้บริการแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก 

         ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยและใช้บริการร้านค้าอย่างอย่างคึกคักซึ่งได้สร้างสีสันต์ให้กับเมืองยะลาเป็นอย่างยิ่ง จนส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น ประกอบกับเทศบาลนครยะลาได้ทุ่มงบประมาณในการจัดแสงไฟในยามค่ำคืนให้มีสีสันต์ เริ่มทั้งแต่ถนนสุขยางค์ วงเวียนหอนาฬิกา ไปจนถึงถนนพิพิธภักดี โดยใช้ชื่อว่า “Yala Light Now” โดยที่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา ได้มีการจัดไฟแบบ LED ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ช้างเผือกยะลา โคมไฟแห่งสีสันต์ ในแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาเป็นครอบครัวมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสำหรับความเติบโตทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว และ ธุรกิจด้านการบริการ นั้น ถือเป็นตัวชี้วัดด้านความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้านความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าประชาชนทั้งในประเทศและนอกประเทศ ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ในพื้นที่ยะลาเองก็พบว่าบนถนนสายต่าง ๆ ประชาชนได้มาตั้งร้านค้าชุมชนเพื่อจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้น จนก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน หรือแม้แต่ในยามค่ำคืนก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นผลมาสถานการณ์ความรุนแรงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องประกอบกับนโยบายการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่เน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยควบคู่กับการพัฒนา จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เป็นผลให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี และ ส่งสัญญาณให้เห็นว่า ชายแดนใต้กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

         ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีแนวโน้มลดลงเป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประกอบกับนโยบายสำคัญเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่งคง มั่งคง ยั่งยืน ของรัฐบาล ที่เป็นกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน จนเห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการปฏิบัติงานของภาครัฐที่จะนำพาพื้นที่แห่งนี้ ไปสู่สันติสุขที่ยั่งยืนตามแนวทางของศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างงาน งานอาชีพ สร้างรายได้ แก่ประชาชน บนพื้นฐานของความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรมอันจะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริงของคนในพื้นที่  






------------------------         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น