วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

ที่นี่...ยะหริ่ง “ล่องเรือชมธรรมชาติทั้งปี ไม่มีวันเบื่อ”



       เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ศาลาเอนกประสงค์ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง อำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี นายโอฬาร  บิลสัน นายอำเภอยะหริ่งพร้อมด้วย นางรอฮานี เฮงปียา พัฒนาการอำเภอยะหริ่ง นายโกเมศ  คงประสิทธิ์ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง พ.ต.ต.ไซด์ยิดอันวา  อัลอิดรุส นายกเทศมนตรีตำบลยะหริ่ง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนตลอดจนประชาชนและท่องเที่ยว ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรม ยะหริ่ง ล่องเรือชมธรรมชาติทั้งปี ไม่มีวันเบื่อ ซึ่งอำเภอยะหริ่งร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการ

           นายโอฬาร  บิลสัน นายอำเภอยะหริ่ง เปิดเผยว่าอำเภอยะหริ่งเป็นอำเภอที่มีศักยภาพและปัจจัยพื้นฐาน ที่เป็นทุนดั้งเดิมในพื้นที่ ทั้งทุนทางธรรมชาติเช่นหาดทรายที่ทอดเป็นแนวยาว    ผ่านพื้นที่อำเภอยะหริ่งถึงสุดปลายแหลมตาชี ป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์เนื้อที่นับพันไร่ ทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลทั้งแนวชายฝั่งอ่าวไทยและบริเวณอ่าวปัตตานี ทุนทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ เมนูอาหารพื้นบ้านจากวัตถุดิบในพื้นที่ เช่นตูปะอีแก หรือข้าวเหนียวปลา ซามาปลา ซามากุ้ง เป็นต้น อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเช่น อุโมงค์ป่าโกงกาง ซึ่งมีท่าเรือบริการนักท่องเที่ยวทั้งท่าเรือบางปู ท่าเรือบูนาดารา และท่าเรือริมคลองยามูซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอยะหริ่ง หาดตะโละกาโปร์ แหลมตาชี มัสยิดสามร้อยปี สุสานโต๊ะปาแย สุสานเจ้าเมืองยะหริ่ง วังยะหริ่ง โดยเฉพาะป่าโกงกางในพื้นที่อำเภอยะหริ่งซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างมากนั้น เป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี มีทางเดินศึกษาธรรมชาติยาวกว่า 1 กิโลเมตรในบริเวณป่าโกงกาง นอกจากนั้นอุโมงค์ป่าโกงกางยะหริ่งก็ยังเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ชอบมาเยือนอีกด้วย และสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับความอลังการของนกนานาชนิดนับหมื่นตัวบินกลับรังในยามเย็น เกาะยืนบนกิ่งไม้โกงกางหลากสีสันหลายพันธ์ ก็สามารถแวะชมได้ในทุกๆวัน

         นางรีฮานี เฮ็งปิยา พัฒนาการอำเภอยะหริ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ซึ่งเป็นโครงการที่เชื่อมโยงและพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สินค้าโอท๊อป ในพื้นที่รวมทั้งตลาดนัดชุมชนให้เกิดขึ้น สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาชนเพื่อมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการขยาย ต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าโอท๊อปทั้งที่มีอยู่เดิมและสินค้าใหม่ๆให้ได้รับความนิยม อาทิ ข้าวเกรียบปลา ซามาปลา ซามากุ้ง ตูปะอีแก ร่มเพ้นท์ลายกอและ เรือกอและจำลอง รวมทั้งผลิตภัณฑ์โอท๊อปจากวัตถุดิบในชุมชนอื่นๆ ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสอีกมากมาย

          ทางด้านนายมะเยะ แดเมาะ ประธานชุมชนท่องเที่ยวบูนาดารา ให้สัมภาษณ์ว่าชุมชนท่องเที่ยวบูนาดารา เป็นชุมชนที่มีปัจจัยพื้นฐานทางธรรมชาติที่เอื้ออำนวยในการจัดการท่องเที่ยวทั้งพื้นที่ป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ อุโมงค์โกงกาง ท่าเรือบูนาดาราที่มีมาแต่อดีตและปัจจุบันยังคงเป็นท่าเรือที่ชาวประมงในพื้นที่จอดเรือหาปลา เป็นจุดรับซื้อปูทะเลของชาวประมงกับพ่อค้าที่ได้รับความนิยม ปัจจุบันการท่องเที่ยวของชุมชนได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยชุมชนร่วมกับชาวประมงนำเรือประมงที่เรียกว่าเรืออกและท้ายตัดมาบริการนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่ๆได้มานั่งเรือท่องเที่ยวที่มีลายแบบเรือกอและที่มีสีสันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการทุกวันโดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีมากเป็นพิเศษ นอกจากนั้นชุมชนยังได้พัฒนาและยกระดับมาตรฐานการบริการอย่างต่อเนื่องโดยส่งสมาชิกในชุมชนเข้ารับการอบรมความรู้ที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับบัตรรับรองมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เป็นที่ยอมรับและเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในการใช้บริการอีกด้วย







----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น