วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

ปัตตานี..ก็มี “Sky Walk”



      กระแส Sky walk กำลังมาแรง ทั่วโลกมองหาสถานที่สวยๆ มุมดีๆ ที่สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแบบ 360 องศา เพื่อทำการก่อสร้าง Sky walk ให้นักท่องเที่ยวได้หลั่งไหลเข้ามาชื่นชมความสวยงามเหล่านั้นได้อย่างไร้ขีดจำกัด เป็นการบันทึกความประทับใจได้อย่างไร้รูปแบบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มมีกระแสการก่อสร้าง Sky Walk เช่น ที่จุดชมทะเลหมอก ตำบลอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา และอีกหนึ่งสถานที่คือที่จังหวัดปัตตานี ที่การก่อสร้างเกือบเสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดให้เที่ยวชมอย่างเป็นทางการ

       Sky Walk สไตล์ปัตตานีนั้น จัดสร้างโดยเทศบาลเมืองปัตตานี ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 10 ล้านบาท โดยออกแบบให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย "Pattani Adventure Park" หรือ ที่รู้จักกันในนาม ทางเดินชมธรรมชาติ Sky walk ซึ่งเป็นการก่อสร้างระยะที่ 1 ภายในสวนสมเด็จเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือที่เรียกกันว่า สวนแม่สวนลูก โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับการผจญภัยแบบใหม่เป็นแห่งแรกของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับ Sky walk Pattani นี้สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ ความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ระยะทาง 400 เมตร มีบันไดขึ้น-ลง 2 จุด และมีศาลาพัก 5 จุด มีที่นั่งรับลมเย็นๆ เป็นที่นั่งพักเหนื่อย พูดคุยกันตามอัธยาศัย สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นเมื่อขึ้นไป คือ มองออกไปทางทิศตะวันตกจะเห็นทะเลอ่าวไทยหรือปากอ่าวปัตตานี เมื่อมองลงไปข้างล่างจะเห็นป่าชายเลนที่เต็มไปด้วยป่าโกงกางน้อยใหญ่ เห็นบรรยากาศการทำกิจกรรมภายในสวนสมเด็จฯโดยรอบ เห็นบรรดาตึกสูงๆสวยๆของเมืองปัตตานี ถือเป็นการรับลมชมวิวเมืองปัตตานีแบบ 360 องศากันเลยทีเดียว และที่สำคัญคือเราจะเห็นรอยยิ้ม และได้ยินเสียงหัวเราะที่ดังกึกก้องจากผู้คนที่ได้มาเดินบน Skywalk แห่งนี้ นักท่องเที่ยวนักเซลฟี่ทั้งหลายห้ามพลาดที่จะเก็บภาพสวยๆ บนที่สูงๆ โดยเฉพาะในยามที่พระอาทิตย์ใกล้จะตกดินเป็นบรรยากาศที่แสนจะอบอุ่น แสงอาทิตย์สีทองสาดมายังผืนน้ำเห็นเป็นประกายระยิบระยับ ท้องฟ้ามีสีที่สวยงามเสมือนได้จ้องมองงานศิลปะที่สวยที่สุด หลังจากเดินชมวิวข้างบนจนสุดทางเดินแล้ว เมื่อเดินลงบันไดก็จะได้พบกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์สวยงามของพรรณไม้และสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลนนานาชนิด ตลอดระยะทาง 1 กิโลเมตร นับเป็นภาพความประทับใจที่ไม่อาจลืมเลือน

      นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ยืนยันถึงโครงสร้างทางเดินชมธรรมชาติแห่งนี้ว่า "ได้ผ่านการรับรองจากวิศวกรว่าเป็นโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง เราจะมีการตรวจตราดูแลแก้ไขปรับปรุงอยู่เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้อยู่ใกล้กับทะเลซึ่งมีอากาศเค็ม วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ก่อสร้างก็เป็นเหล็ก ในอนาคตก็อาจมีการศึกหรอเพราะฉะนั้นทางทีมงานต้องหมั่นสำรวจตรวจสอบดูว่ามีตรงส่วนไหนบ้างที่เสี่ยงต่อการเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวก็คอยสอดส่องแก้ไขปรับปรุงทันที แต่ในขณะนี้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์"

        สำหรับแผนการก่อสร้างในระยะที่ 2 อยู่ระหว่างดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อก่อสร้างเพิ่มเติมในส่วนของหอกระโดดสูง เชือกปีนป่าย ทางเดินริมน้ำ ฯลฯ หากการก่อสร้างทุกๆจุดเสร็จสมบูรณ์ตามที่วางแผนไว้ สถานที่แห่งนี้ “Pattani Adventure Park” ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยอย่างเต็มรูปแบบ



-------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น