วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รายงานพิเศษ : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประทับเรือไม้ทรงงานเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำให้กับราษฎร ที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส


เรือประทับทรงงานตระการเด่น บัวช่อชูเห็นเย็นน้ำใส ศูนย์รวมดวงจิตประชาไทย เทิดไท้พ่อหลวงภูมิพล

บทกลอนที่นายกรีฑา แดงดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบลูกา อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ตั้งใจประพันธ์ขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและบอกเล่าความทรงจำที่ยังความปลาบปลื้มใจ ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2527 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่วัดทรายทอง บ้านบากง เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎรและเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรทัศนียภาพบริเวณบึงบัวบากง ด้วยเรือไม้หลุมพอ เป็นเรือขุดที่พระองค์ท่านประทับทรงงาน


นายเทพประทาน พ้นภัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านบากง ตำบลรือเสาะ อำเภอเสาะ เล่าว่า ในสมัยก่อนการเดินทางจากวัดไปบึงบัวบากง จำเป็นต้องใช้เรือ เพราะไม่มีถนน พระองค์ท่านมีพระราชประสงค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรแหล่งน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ “...ในหลวงทรงนั่งเรือของตานุช ตานุชเป็นฝีพาย พายเรือมายังบึงแห่งนี้ พระองค์ท่านได้มีพระราชดำริให้จัดทำโครงการฝายกันน้ำ เพื่อชาวบ้านได้ทำการเกษตร เมื่อก่อนหน้าน้ำน้ำก็จะท่วม เมื่อในหลวงเสด็จ พอหน้าฝนน้ำก็ไม่ท่วมได้มีฝายกักเก็บน้ำไว้...

ขณะเดียวกันนายอุดมศักดิ์ แสงมณี ชาวบ้านในหมู่บ้านบากง กล่าวเสริมถึงเรือประทับทรงงานว่า เรือลำนี้ เป็นของพ่อท่านดำ เจ้าอาวาสวัดทรายทอง ซึ่งท่านได้ขอไม้จากชาวบ้านมาขุดเรือเพื่อใช้บิณฑบาต โดยเมื่อพระองค์ท่านเสด็จจึงได้ประทับเรือไม้ขุดเพื่อทรงงาน และเมื่อปี 2529 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ก็เคยประทับเรือลำนี้ เพื่อทอดพระเนตรทัศยนียภาพบึงบัวบากง


สำหรับเรือประทับทรงงานลำนี้ เป็นเรือขุดใช้แรงงานคน ทำด้วยไม้หลุมพอ มีความยาว 550 เซนติเมตร ความกว้างกลางลำเรือ 88 เซนติเมตร และความลึก 22 เซนติเมตร ปัจจุบันด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในพื้นที่ได้เก็บรักษาเรือลำนี้ไว้ที่บริเวณศาลาทรงงาน ที่บึงบัวบากง และในอนาคตชาวบ้านตั้งใจจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งความภาคภูมิใจให้ทุกคนได้มาเยี่ยมชม อีกทั้งเปิดพื้นที่บึงบากงบางส่วนจากทังหมด 150 ไร่ ตลอดจนให้ลูกหลานในหมู่บ้านได้เรียนรู้และเล่าขานสืบต่อกันว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ทรงงานอย่างหนัก ตรากตรำพระวรกาย เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่อำเภอรือเสาะ ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินอย่างยากลำบาก บางพื้นที่ต้องประทับรถยนต์ลุยน้ำหรือประทับเรือ พระองค์ท่านก็มิได้ย่อท้อ ทรงมีพระราชหฤทัยให้ราษฎรได้อยู่ดีกินดี พระราชทานความช่วยเหลือต่างๆ วันนี้ชาวอำเภอรือเสาะ พ้นจากความทุกข์ยากและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์








--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น