วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ตลาดกลางยางพารายะลา ปรับแผนช่วยเหลือชาวสวนยาง เปิดประมูลยางรมควัน หวังดันราคายางพาราให้สูงขึ้น





        วันนี้ (3 พ.ย. 59) ตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา ได้เปิดประมูลยางแผ่นรมควันขึ้น เพื่อให้มียางเข้ามาสู่ตลาดกลางยางพารามากขึ้น และให้มีศักยภาพภาพเทียบเท่ากับตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา
        หลังจากการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง ได้มีการหารือร่วมกันกับสถาบันเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ให้นำยางเข้ามาร่วมประมูลในตลาดกลางยางพารา โดยที่ผ่านมาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา มีปริมาณยางที่เข้าสู่ตลาดกลางยางพาราจำนวนน้อย ทำให้บริษัทที่ร่วมประมูลไม่อยากเข้ามาประมูล เพราะไม่คุ้มกับค่าดำเนินการ ประกอบกับเกษตรกรในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เกษตรกรหันมาแปรรูปเป็นยางก้อนถ้วยกันมากขึ้น ทำให้เกษตรกรที่ผลิตเป็นยางแผ่นมีน้อย ทั้งๆ ที่ราคายางแผ่นมีราคาสูงกว่าราคายางก้อนถ้วย ส่วนที่ผลิตกันอยู่ก็ไม่มีคุณภาพ เมื่อนำเข้ามาส่งตลาดกลางจะทำให้กลายเป็นยางชั้น 4-5




            นายสุรชัย บุญวรรโณ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา ขึ้นตรงกับการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง ดำเนินการในการเป็นตัวกลางในการรวบรวมยางจากสถาบันเกษตร เพื่อเข้าสู่ระบบประมูลยาง โดยจะมีบริษัทเอกชนเข้ามาประมูล ซึ่งระบบการประมูลจะทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น



           ในปัจจุบันตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา เปิดประมูลทุกวันอยู่แล้วแต่ปริมาณยางมีน้อย จึงไม่จูงใจให้บริษัทเข้ามาร่วมประมูลมากนัก ประกอบกับยางที่เกษตรกรผลิตกันไม่ได้คุณภาพเป็นยางแผ่นชั้นดีคุณภาพ 3 ทำให้เสียโอกาสในการที่จะขายยางได้ในราคาที่สูงขึ้น ทางการยางแห่งประเทศไทยจึงได้ปรับแผนให้พนักงานลงพื้นที่เพื่อแนะนำให้ความรู้แก่กลุ่มต่างๆ ในการพัฒนายางแผ่นให้ได้คุณภาพ 3 ตามที่บริษัทต้องการ ทำให้วันนี้ตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา สามารถเปิดรับยางเข้ามาในตลาดยางฯ ได้ประมาณ 40 ตัน โดยเบื้องต้นจะเปิดประมูลยางแผ่นรมควันทุกวันวันอังคารและวันพฤหัสบดีก่อน แต่หากปริมาณยางมีเพิ่มมากขึ้นก็สามารถเปิดได้ทุกวัน



           การรับซื้อยางผ่านตลาดกลางยางพารานั้น เป็นการรับซื้อในรูปแบบของการประมูล บริษัทใดต้องการยางมากก็จะประมูลในราคาที่สูง ซึ่งจะเป็นการดีต่อเกษตรกรชาวสวนยางที่สามารถจำหน่ายยางได้ในราคาที่สูงขึ้น เห็นได้ชัดที่ตลาดกลางยางพารายางจังหวัดสงขลาที่มียางเข้ามาทุกวันทำให้ราคายาง ณ ตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา เป็นราคาอ้างอิงในการรับซื้อยางของบริษัทเอกชน ซึ่งหากมีปริมาณยางเข้ามาในตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลาเพิ่มมากขึ้น ก็เป็นไปได้ว่าราคาในพื้นที่จังหวัดยะลาอาจจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น