วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

“ขนมจาก” ข้าวเหนียวดำ ขนมโบราณชาวมุสลิมยะลา สร้างรายได้


ขนมจาก ขนมไทยโบราณ ภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน ที่นายเจะสมาน ดาเระสาและชาวบ้าน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ได้ทำมาแล้วนำมาย่างวางขายให้กับประชาชนที่มาเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง (ตลาดเปิดท้ายยะลา) ที่บริเวณแยกตลาดเมืองใหม่ อ.เมืองยะลา ได้รับความสนใจจากประชาชนมาซื้อไปรับประทานกันอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่ได้รับประทานแล้วต่างบอกว่ารสชาติอร่อยตามแบบฉบับขนมจากโบราณดั้งเดิม


นายเจะสมาน ดาเระสา กล่าวว่าขนมจากที่ตนเองทำ เป็นขนมจากสูตรดั้งเดิม สูตรโบราณที่ได้รับการสืบทอดมาต่อๆ กันเป็นรุ่นๆ ซึ่งตนเองได้รับการสืบทอดมาจากแม่ที่มีอายุ 60 ปี โดยเป็นขนมจากที่ทำมาจากข้าวเหนียวดำซึ่งเป็นสมุนไพร ใช้ใบจากแท้จากพื้นที่นาทวี จ.สงขลา มาห่อขนมจาก ซึ่งจะช่วยให้มีกลิ่นหอมกว่าการใช้ใบมะพร้าว ใบสาคู ซึ่งจะไม่มีกลิ่นหอม ส่วนผสมขนมจากก็จะมีมะพร้าว แป้ง น้ำตาลและเกลือ


การที่จะทำให้ขนมจากมีความอร่อยนั้น อยู่ที่น้ำหนัก เกลือ น้ำตาล ที่จะต้องสมดุลกัน ใส่มะพร้าวอ่อนๆ โดยจะทำข้าวเหนียวผสมกับส่วนผสมต่างๆ มาจากบ้านแล้วนำมาย่างขาย วันละ 20 มัด ขายได้อย่างต่อเนื่อง จะมีลูกค้าประจำมาซื้อไปรับประทาน โดยปกติจะขายที่ตลาดนัดแห่งนี้และตามงานวัฒนธรรมต่างๆ ราคาขายก็อยู่ที่ 6 ชิ้น 20 บาท





----------------

แหล่งที่มา : สทท.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น