วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

แหล่งปะการังเขากวางที่สมบูรณ์ที่สุดในไทยที่ “โลซิน ปัตตานี”

สืบเนื่องมาจากช่วงนี้เห็น ทริป Scuba ไปโลซินเยอะมากๆ เลยขอเล่าถึงโลซินที่พึ่งไปมาเมื่อปลายเดือน สิงหาคมปีที่แล้วเพื่อให้เพื่อนๆ นักดำน้ำที่กำลังตัดสินใจจะเดินทางไปดำน้ำที่โลซิน ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

โลซินเกาะเล็กๆ ปลายด้ามขวานทอง ที่ติดกับชายแดนมาเลเซียเพียงนิดเดียวที่ดูๆ แล้ว จะเรียกว่าเกาะก็ไม่เหมาะนักน่าจะเรียกว่ากองหินมากกว่า แต่ใครจะไปรู้ว่ากองหินกองนี้ เหมือนขุมทรัพย์ใต้ทะเลของเหล่านักดำน้ำทั้งหน้าใหม่และเก่า ที่ครั้งในชีวิตต้องหาโอกาสมาดำน้ำที่โลซินให้ได้ และเมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จขกท. ก็มีโอกาสได้ไปเยือนที่ โลซิน เกาะเล็กๆ แห่งนี้ด้วย เรือ Liveaboad ที่มีชื่อว่า Mv วีนัสมารีน่า โดยเดินทางจาก สนามบินดอนเมือง มาลงที่หาดใหญ่ และมาขึ้นเรือที่ จ.สงขลา เพื่อเดินทางต่อ อีก 11 ชม. เพื่อไปที่โลซิน เกาะเล็กๆ แห่งนี้

ซึ่งทันที่ที่ลงไปใต้น้ำ ที่กองหินโลซิน จขกท. ก็ได้พบกันดินแดนที่เป็นเหมือนฝันซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่า ประเทศไทยจะมีแหล่งปะการัง ที่สวยงามที่สุด และสมบรูณ์ขนาดนี้ แนวปะการังเขากวางที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา สีเขียวสดสลับแดงที่ธรรมชาติจัดวางได้อย่างลงตัว ซึ่งประกอบไปด้วย เหล่าปะการังเขากวาง โต๊ะ ฟองน้ำไห ฯลฯ


และเนื่องจาก โลซิน อยู่ห่างจากฝั่งถึง 11ชั่วโมง จึงทำให้น้ำทะเลที่นี้ใสมากๆ ใสจนถึงขนาดแค่โดดลงจากเรือก็สามารถ เห็นพื้นน้ำได้ด้วยระยะ 20-30 เมตรเลยทีเดียว น้ำทะเลสีน้ำเงินเข้ม ตัดกับสีปะการัง แดง สลับ เขียวมันช่างเป็นอะไรที่เข้ากันเสียยิ่งกะไร


แต่สำหรับนักดำน้ำที่จะมาดำที่ไดร์ไซร์นี้ก็ขอแนะนำให้เป็นระดับ ADV ขึ้นไปนะครับ เพราะเนื่องจาก โลซินเป็นเพียงกองหินเล็กๆ จึงทำให้ไม่สามารถที่จะบังกระแสน้ำได้เท่าไหร่นัก จึงมีบางช่วงที่ต้อง สับ Fin สวนกระแสน้ำอยู่บ่อยๆ และด้วยความลึกของ โลซิน ซึ่งมากกว่า 30เมตร ในช่วงกองทราย ที่สามารถลุ้นสัตย์หายาก อย่างโรนันอยู่ด้วยนั้น ก็ถือว่าอันตรายสำหรับ open อยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่ง จขกท. ก็มีโอกาสได้เห็น โรนันที่กองทรายอยู่ 2 ครั้ง แต่เนื่องจากความเร็วของโรนันและความลึกที่เค้าอยู่จึงทำให้ไม่สามารถ ถ่ายรูปกลับมาได้
และที่กองใหญ่ ก็มีความลึกระดับ 8-12 เมตรที่มีแนวปะการังที่เรียกว่า สวยงามและลงตัวที่สุดของ โลซินอยู่ด้วยในความคิดของผม ซึ่ง มุมๆ นี้ถือเป็นมุมที่ผมชอบมากที่สุดมุมหนึ่งของโลซินเลยทีเดียว



และอีก 1 ไฮไลท์ ของโลซินที่มีโอกาสพบเห็นมากกว่า 80% ก็คือพี่จุดยักษ์ใหญ่ใจดี หรือ ฉลามวาฬ ขวัญใจของนักดำน้ำที่มักจะออกมาต้อนรับเหล่านักดำน้ำที่กองเล็ก อยู่บ่อยๆ ซึ่งหากใครไปโลซินแล้วไม่เจอ พี่จุด ก็ถือว่าเป็นปีชงของคนนั้นๆ เลยทีเดียวเชียว ซึ่ง จขกท. ได้มีโอกาสเจอในวันที่ 3 ที่โลซิน ถึง 2 dive เลยทีเดียวเรียกได้ว่าเจอพี่จุดจนเบื่อกันไปข้างหนึ่งเลยก็ว่าได้

สำหรับ จขกท. แล้ว จขกท. ขอยกโลซินถือเป็น ไดร์ไซร์ที่ดีที่สุดของประเทศไทยเลยทั้งเรื่องความ สมบูรณ์ของแนวปะการัง โอกาสในการพบเจอสัตย์ระดับหายากอย่าง โรนัน และ พี่จุด ซึ่งปกติค่าทริปในการมาโลซินจะอยู่ที่ราคาประมาณ 18,000-25,000 บาทแล้วแต่เรือ Liveaboad ที่นั่งไป การเดินทางถือว่าโหดพอสมควร จขกท. ซึ่งไม่เคยเมาเรือแต่ที่นี้เป็นที่แรกที่ทำให้ จขกท. สามารถผูกขาดห้องน้ำ บนเรือได้ ขาไปหากเจอคลื่นสูงจะเรียกได้ว่าเป็น ฝันร้ายของคนเมาเรือเลยก็ว่าได้ แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตของนักดำน้ำ ขอแนะนำเลยครับ ว่าต้องมาที่โลซินให้ได้ เพราะว่า โลซินถือเป็นแหล่งปะการังเขากวางสีสดที่สมบูรณ์ที่สุดแหล่งสุดท้ายของไทยแล้วครับและสำหรับนักดำน้ำที่ 2 จิต 2 ใจอยู่ว่าจะไปเยือนโลซินดีมั้ย แนะนำครับ ว่าซักครั้งในชีวิตต้องไปเยือนโลซินให้ได้ครับ และเหนือสิ่งอื่นใด ทุกครั้งที่ดำน้ำขอให้ดำอย่างมีสติและอย่าใช้ชีวิตในความเสี่ยงครับ




ที่มา: http://pantip.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น