วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

รายงานพิเศษ : ตามรอยเสด็จฯ น้ำตกปาโจ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส


ตามรอยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทอดพระเนตรน้ำตกปาโจ จุดเริ่มต้นของโครงการพระราชดำริ ในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้ราษฎร ได้ทำราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีตราบจนถึงทุกวันนี้ ติดตามจากรายงาน

หากย้อนไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2502 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎร และเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรน้ำตกปาโจ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของชาวอำเภอบาเจาะ การเสด็จพระราชดำเนินในครั้งนั้น สร้างความปลาบปลื้มใจแก่ราษฎรเป็นล้นพ้น ประกอบกับที่น้ำตกปาโจแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ก็เคยเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตร รวมถึงสมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมวงศานุวงศ์ก็เคยเสด็จมาเช่นเดียวกัน

“...นอกจากเป็นการเยี่ยมเยียนราษฎรแล้ว ก็ยังเป็นการเสด็จตามรอยล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 ซึ่งเสด็จเมือปี 2471 ที่นี่มีพลับพลาที่ประทับด้านบนน้ำตก จากการเสด็จมาเยี่ยมเยียนราษฎรในคราวนั้น ในอีกไม่กี่ปีต่อมา พระองค์ท่านได้เสด็จมาอีกครั้ง จนกระทั่งพระราชทานโครงการช่วยเหลือ ชาวบ้านบาเจาะ ที่สำคัญคือโครงการเกี่ยวกับเรื่องน้ำ อาทิ อ่างเก็บน้ำยะลูตง หมู่ที่ 5 ตำบลกาเยาะมาตี และโครงการชลประทานต่าง ๆ ...


นายอำเภอบาเจาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า เดิมทีคนบาเจาะ โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในโซนพรุ พื้นที่ตำบลลุโบะสาวอ ตำบลบาเระใต้ ตำบลปะลุกาสาเมาะ และตำบลบาเระเหนือ ซึ่งเป็นโซนที่ชาวบ้านยากจนมาก เนื่องจากพื้นที่พรุ เป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ไม่สามารถเพาะปลูก ทำการเกษตรได้ กระทั่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่โปรดเกล้าฯ ให้ทางกรมชลประทาน ได้ระบายน้ำออกอย่างเป็นระบบ จนชาวบ้านคิดว่า ดินงอก ดินงอกคือ เมื่อน้ำลด พื้นที่ดินก็โพล่ขึ้นมาสามารถทำกินได้ ทุกวันนี้คนบาเจาะได้ทำนา ทำสวนปาล์ม ทำสวนยางพารา มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถส่งลูกเรียนจบระดับปริญญา และมีงานทำ ซึ่งล้วนเกิดจากพระราชหฤทัยของพระองค์ท่านที่ทรงห่วงใยราษฎร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎร ทำให้ทรงรับรู้ถึงปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรที่กำลังประสบอยู่ในขณะนั้น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องน้ำ จึงเป็นที่มาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ราษฎรล้วนได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


สำหรับน้ำตกปาโจ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี สภาพป่าของเทือกเขาบูโดมีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม เช่น น้ำตกปาโจที่มีหน้าผาสูง 60 เมตร ไม้หนึ่งเดียวของโลกคือใบไม้สีทอง พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ไม้กาลอ ไม้หลุมพอ ไม้ตะเคียน และเป็นที่อาศัยของสัตว์หายาก เช่น สมเสร็จ นกเงือกพันธุ์หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ อย่างนกเงือกหัวแรด นกเงือกชนหิน ปัจจุบันพื้นที่บริเวณน้ำตกปาโจ ได้รับการพัฒนาปรับปรุง เมื่อปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา ทางจังหวัดนราธิวาส ก็ได้จัดสรรงบประมาณโดยการอนุมัติโครงการสำคัญ ๆ อาทิ การปรับปรุงพลับพลา ที่ประทับ รวมถึงการปรับปรุงระบบแสงไฟส่องสว่าง และในอนาคตทางอำเภอบาเจาะ มีแผนงานปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านเคยเสด็จพระราชดำเนินมาในพื้นที่ รวมถึงน้ำตกปาโจแห่งนี้ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาเที่ยวชม ได้มาซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเส้นทางศูนย์เรียนรู้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ได้พระราชทานอะไรบ้าง อยากให้ทุกคนได้มาเห็น ร่วมซึมซับสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างไว้ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความพอเพียง







-------------------

แหล่งที่มา : สวท.นราธิวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น