วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านถ้ำทะลุ แปรรูปยางพารา สร้างรายได้ให้กับชุมชน

          


ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาน้ำยางสดบ้านถ้ำทะลุ ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา นายสุรชัยบุญวรรโณ หัวหน้ากองควบคุมและติดตาม การยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนล่าง เดินทางไปเยี่ยม และให้คำแนะนำการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาน้ำยางสดบ้านถ้ำทะลุ ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งปัจจุบันได้แปรรูปน้ำยางสด เป็นหมอนยางพารา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของกลุ่มที่ได้รับความนิยมจากประชาชน มียอดสั่งจองกันอย่างต่อเนื่อง


นางวันดี รัตนอนันต์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาน้ำยางสดบ้านถ้ำทะลุ กล่าวว่า กลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 109 คน และกำลังจะเปิดรับสมัครเพิ่มเร็วๆ นี้ โดยเริ่มแรกได้มีการรวมกลุ่มเพื่อรับซื้อน้ำยางสดจากสมาชิก นำมาทำเป็นอย่างแผ่นคุณภาพดี เพื่อให้ราคายางสูงขึ้น จากนั้นได้ต่อยอด แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกจากนี้ก็ยังก่อนหน้านี้ รับหมอนยางพารามาขาย เพื่อทดลองตลาด ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ทางกลุ่มจึงได้เริ่มผลิตหมอนยางพาราเอง ผลิตมาได้ประมาณ 1 เดือน โดยมี อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และแพทย์จากโรงพยาบาลธารโต เป็นที่ปรึกษาในการผลิต เพื่อให้ได้หมอนยางพาราที่ดี มีคุณภาพ



ปัจจุบันมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นหมอนยางพารา ซึ่งมีทั้งหมอนหนุนนอน หมอนอิง และหมอนข้าง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก โดยทางกลุ่มมีกำลังการผลิต วันละ 40 ใบ มีรายได้จากการผลิตหมอนเดือนละหนึ่งแสนบาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น