วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

ชาวสวนยางยะลา เร่งเปิดกรีด-เก็บน้ำยางขาย หลังไม่มีฝนตกในพื้นที่ ขณะจุดรับซื้อยาง “โครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ”


วันนี้ (19 ม.ค. 61) เกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา เร่งเก็บน้ำยางนำไปส่งขายที่กลุ่มรับซื้อน้ำยางในพื้นที่กันอย่างคึกคัก หลังไม่มีฝนตกในพื้นที่ และได้เปิดกรีดเมื่อสองวันที่ผ่านมา โดยราคาน้ำยางสดที่กลุ่มน้ำยางทั่วไป รับซื้อในวันนี้อยู่ที่ 40 บาท โดยชาวสวนยางต่างบอกว่า ที่ผ่านมาราคายางพาราตกต่ำ ถ้ารัฐบาลช่วยเหลือให้ราคาน้ำยางอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม จะช่วยเหลือความเป็นอยู่ของชาวสวนยางให้ดีขึ้นได้



ขณะที่วิสาหกิจศูนย์รวมน้ำยางสด สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจุดรับซื้อยาง โครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จังหวัดยะลา ซึ่งทางการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา ได้เปิดเป็นจุดรับซื้อเมื่อสองวันที่ผ่านมา (15 ม.ค. 61) มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางนำน้ำยางมาส่งขายเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ เดิม 20,000 กิโลกรัมต่อวัน เป็น 30,000 กิโลกรัม ซึ่งในช่วงนี้กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรและเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับการยางแห่งประเทศไทย (บัตรสีเขียว) และเกษตรกรชาวสวนยาง ที่แจ้งข้อมูลเกษตรกรที่ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ (บัตรสีชมพู) ก็สามารถมาขายน้ำยางสดได้ที่นี่ตามกฎเกณฑ์ซึ่งทางการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา กำหนด จนกว่าจะครบจำนวนที่ทางการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา ตั้งเป้าไว้ 200 ตัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น