วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

สร้างรายได้ “เลี้ยงกุ้งฝอย” อาชีพเสริมชาวยะลา



ข้าราชการสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา ชาว ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา หลังว่างจากงานประจำได้หันมาเลี้ยงกุ้งฝอย ลงทุนไม่สูงเป็นอาชีพเสริมส่งขายไปทั่วประเทศ เป็นแห่งแรกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายได้หลักหมื่นต่อเดือน


นายสัญชัย มัดดา เปิดเผยว่า การเลี้ยงกุ้งฝอยจะไม่มีปัญหาเหมือนกับกุ้งชนิดอื่น เลี้ยงง่าย ส่วนพันธุ์กุ้งก็จะหาได้ตามแหล่งธรรมชาติ ทั้งท้องนา บึง ซึ่งจะเป็นกุ้งนาแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์นำมาเลี้ยง ใช้เวลาเพียง 6 เดือน ก็สามารถส่งจำหน่ายเป็นแม่พันธุ์ได้ทันที แต่ถ้าเป็นกุ้งที่นำไปบริโภค ระยะเวลา 3 เดือน ก็สามารถส่งขาย และนำไปประกอบอาหารได้ โดยจะส่งไปจำหน่ายที่จังหวัดภูเก็ต , ตรัง , สงขลา , นราธิวาส , สุพรรณบุรี , ชุมพร และจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามที่ลูกค้าสั่ง ในราคาตัวละ 1 บาท
สำหรับอาหารกุ้งฝอยจะใช้ข้าวสวยที่หุงสุก แล้วนำมาใส่ในตะกร้าเล็กแช่ลงไปในน้ำให้กุ้งฝอยกิน นอกจากนี้ก็จะต้องใส่ผักตบชวา ผักบุ้ง ลอยในน้ำ เพื่อให้กุ้งได้หลบขึ้นมาหายใจ เพราะกุ้งเป็นสัตว์ที่ไม่มีปอด โดยการลงทุนครั้งแรกใช้เงินประมาณ 3 พันบาท ในการทำบ่อเท่านั้น


ถ้าเกษตรกรรายใด สนใจจะเลี้ยงกุ้งฝอย อันดับแรกก็จะต้องเตรียมบ่อขนาดความกว้างพอเหมาะ วางไว้ในพื้นที่ว่างรอบบริเวณบ้าน ในส่วนของตนเองนั้นจะทำเป็นบ่อปูน มีหลังคาปิดบังแดดและจะต้องปรับสภาพพื้นให้เรียบ อัดพื้นให้แน่นพร้อมทำระบบน้ำ เมื่อเสร็จแล้วควรแช่น้ำไว้สักสองอาทิตย์เพื่อให้หมดค่าความด่างของปูน หลังจากนั้นก็ปล่อยน้ำทิ้งใส่น้ำอีกสองวัน และเริ่มปล่อยแม่พันธ์กุ้งได้เลย น้ำที่ใช้ก็จะใช้ได้ทั้งน้ำบาดาลและน้ำประปา


ส่วนปัญหาที่พบมักจะเป็นเรื่องน้ำ ถ้ามีการควบคุมระบบน้ำไม่ดีจะทำให้บ่อน้ำเน่าเสีย และทำให้ตัวลูกพันธุ์ตายได้ นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องการขนส่งไปยังลูกค้า ขณะนี้มีแม่พันธุ์อยู่เป็นหมื่นตัวแล้ว ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านการขนส่ง เนื่องจากในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ การดูแลในเรื่องของการขนส่งค่อนข้างจะละเอียดจนเกินไป ทำให้การขนส่งไปยังภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ ทำได้ยาก ซึ่งจะทำให้เกษตรกรเสียโอกาสในการส่งแม่พันธุ์ หากมีภาครัฐมาช่วยเหลือในเรื่องของการขนส่งจะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดีขึ้นกว่านี้


หากลูกค้าสนใจสั่งซื้อกุ้งฝอย สามารถติดต่อในเพจชื่อ นาวา ฟาร์ม กุ้งฝอยหรือติดต่อที่หมายเลข โทร.08-9732-9659 (บังมัด)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น