วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

เยาวชนบ้านสาคอ ยะลา ร่วมอนุรักษ์ สืบทอด หนังตะลุงเงา “วายังกูเละ”



นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวายังกูเละ หมู่ที่ 4 บ้านสาคอ ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เปิดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนศิลปะการแสดงพื้นบ้านปักษ์ใต้ สืบสาน เผยแพร่หนังตะลุงของศูนย์หนังตะลุงจังหวัดยะลา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2561 โดยมี หนังเต็งหรือนายมะยาเต็ง สาเมาะ นายหนังตะลุง พร้อมเยาวชนในพื้นที่บ้านสาคอ ร่วมให้การต้อนรับ


นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการถ่ายทอดหนังตะลุงปักษ์ใต้ หรือวายังกูเละ ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ก็ได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน ให้คำแนะนำ เป็นพี่เลี้ยงมาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดสรรงบประมาณมาให้กับทางสามคมหนังตะลุงปักษ์ใต้ และกระจายลงพื้นที่ที่มีการสืบทอดหนังตะลุง ซึ่งจังหวัเยะลาก็จะมีบ้านสาคอ แห่งนี้


ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านให้คงอยู่ ในการอนุรักษ์ ถ่ายทอดให้กับน้องๆ เยาวชนในพื้นที่ การแสดงออกในการฝึกอบรม เชิดหนังตะลุง การแสดงหนังตะลุง และเครื่องดนตรีต่างๆ เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ สืบทอด อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพการแสดงหนังตะลุง ได้อีกทางหนึ่งด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น