วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

ฮือฮา !! ภาพยนตร์สั้นเรื่อง“หลง(รัก)” ผลงานชนะเลิศแคมเปญ “ปัตตานีมั่นใจ เที่ยวได้ทุกวัน” จากทีมบูเดาะกราฟิก


   “ผมเป็นคนที่มีความเชื่อว่า...การที่จะรักตัวเองจะต้องพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีความสุข จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นประโยคของภาพยนตร์สั้นเรื่อง หลง(รัก)ที่มีนัยยะบ่งบอกถึง ความสุขที่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีอยู่จริงใน ปัตตานีแค่เพียงประโยคเริ่มต้นสั้น ๆ กับมุมมองภาพของตัวละครที่กำลังเดินทางด้วยรถไฟเพียงลำพังก็สามารถึงดึงดูดใจผู้ชมให้รู้สึกอยากชมต่อแล้ว ไม่แปลกเลยที่คลิปภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้จะได้รับการแชร์และรับชมกันอย่างล้นหลามผ่านสื่อโซเชี่ยลในขณะนี้...


วันนี้ข่าวภาคใต้ชายแดนจึงขอนำเรื่องราวเบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ
          ขอเริ่มต้นจากที่มาของการประกวดภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้กันก่อน ซึ่งมาจากกิจกรรมประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานีเชิงรุก ปัตตานีมั่นใจ เที่ยวได้ทุกวันจัดขึ้นโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีกิจกรรมการประกวดแบ่งออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ บทความ ภาพถ่าย ภาพยนตร์สั้น และทูตท่องเที่ยว ซึ่งทั้ง 4 ประเภทได้รับความสนใจจากพี่น้องทั้งในจังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียงส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก


   ทีมบูเดาะกราฟิก จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี หนึ่งในทีมที่สนใจส่งผลงานภาพยนตร์สั้นเข้าประกวด กับผลงานที่มีชื่อเรื่องว่า...หลง(รัก)และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ทีมข่าวภาคใต้ชายแดนได้มีโอกาสพูดคุยกับน้องๆทีมบูเดาะกราฟิก น้องๆกลุ่มนี้เป็นนักศึกษาแผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ประกอบด้วย 1.นายรอซดัน อัลวาน  2.นายอามิน เจ๊ะสะแลแม 3.นายซานูซี แวดอเล๊าะ 4.นายซุฟญัน สาเมาะ และ 5 นายซุลกิฟลี สามะแอ และมีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ อ.ฮัสลี นิฮะ อาจารย์ประจำแผนกคอมพิวเตอร์กราฟิก


  โดยนายรอซดัน อัลวาน เล่าถึงที่มาและแรงบันดาลใจของผลงานชิ้นนี้ว่า “...ปกติผมและเพื่อนๆชื่นชอบเรื่องของการผลิตงานด้านสื่อทุกประเภทอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของการทำคลิปรีวิวท่องเที่ยวที่ผมและเพื่อนๆเคยร่วมกันทำลงสื่อโซเชี่ยลบ่อยครั้ง และเมื่อได้เห็นป้ายประกาศว่ามีการประกวดภาพยนตร์สั้น หัวข้อ ปัตตานีมั่นใจ เที่ยวได้ทุกวัน ผมและเพื่อนๆจึงสนใจและตัดสินใจสมัครอย่างไม่รีรอ พวกผมเริ่มจากการตีความโจทย์ของแคมเปญ ปัตตานีมั่นใจ เที่ยวได้ทุกวันผมสนใจคำว่า มั่นใจจึงตีความคำนี้ให้ออกมาในลักษณะการเดินทางเพียงลำพังของชายหนุ่มผู้ค้นหาดินแดนแห่งความสุข แต่เรื่องการเดินทางมายังปัตตานีนั้นเป็นเรื่องที่ยากต่อการตัดสินใจของคนภายนอก จึงเพิ่มเรื่องราวให้ออกมาในลักษณะการนั่งรถไฟหลงสถานี จนได้มาเจอความสวยงามที่เต็มไปด้วยความสุขอย่างที่เขาตามหา จนเกิดความหลงรักจังหวัดปัตตานีในที่สุด นี่คือแนวคิดและที่มาของเรื่องนี้ครับ...


นายอามิน เจ๊ะสะแลแม เล่าถึงกระบวนการในการถ่ายทำว่า “...เมื่อเราได้บทภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แล้ว สิ่งที่เราตั้งเป็นคอนเซปต์ของผลงานชิ้นนี้คือการเล่าเรื่องด้วยภาพ เล่าด้วยมุมมองที่สวยงามของจังหวัดปัตตานีเสมือนเป็นการรีวิวผ่านการถ่ายภาพ เช็คอิน และแฮชแท็ค ปัตตานีมั่นใจ เที่ยวได้ทุกวันเมื่อทุกคนเข้าใจคอนเซปต์ที่ตรงกัน เราก็เริ่มถ่ายทำโดยมีการวางแผนถ่ายทำในสถานที่ที่ใกล้และสะดวกที่สุดก่อน ซึ่งอุปสรรคในการถ่ายทำมีมากมายเกินจะเล่า ทั้งลืมอุปกรณ์ สถานที่ไม่พร้อม ไม่มีรถยนต์ในการขนอุปกรณ์ไปถ่ายทำในพื้นที่ต่างอำเภอ หรือสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ผมอยากจะบอกว่ามันถาโถมเข้ามาพร้อมๆกันจนทำให้รู้สึกเหนื่อย แต่พวกเราก็ไม่ท้อและไม่คิดจะหยุดทำ พวกเราใช้เวลาในการลงพื้นที่ถ่ายทำกว่า 2 สัปดาห์ บางสถานที่ถ่ายแล้วกลับมาดูไฟล์ ไม่เป็นที่พอใจ ก็ต้องกลับไปถ่ายใหม่ บางสถานที่ถ่ายใหม่ถึง 3 ครั้ง ซึ่งการทำงานในครั้งนี้มันทำให้เราได้อะไรหลายๆอย่าง ได้พบปะพูดคุยกับผู้คนในพื้นที่ที่เรายังไม่เคยไป ได้เห็นมุมสวยๆอีกหลากหลายมุมของปัตตานีที่เรายังไม่เคยเห็น ได้ทำความเข้าใจกับอุปสรรคและเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาที่เข้ามา ผมว่ามันคุ้มค่ามากๆ ไม่ใช่แค่เพียงเงินรางวัล หรือชื่อเสียงที่ได้รับ แต่เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากห้องเรียน ที่พวกได้ร่วมกันทำเพื่อจังหวัดที่เรียกว่าบ้านเกิด (ปัตตานี)ให้เป็นที่รู้จักของคนภายนอก นี่แหละที่เป็นความภาคภูมิใจและคุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผมกับเพื่อนๆ


          นายรอซดัน อัลวาน กล่าวต่อถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัล  “...วินาทีที่มีสายโทรศัพท์เข้ามาบอกว่าได้รับรางวัล พวกเราดีใจมาก ผมอยากจะขอบคุณอาจารย์ฮัสลี นิฮะ อาจารย์ที่ปรึกษาในทุกๆเรื่อง และขอบคุณทุกๆคน ทุกๆสถานที่ ที่ให้ความเอื้อเฟื้อช่วยเหลือพวกเราในการถ่ายทำ ที่สำคัญขอบคุณวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้กับพวกเรา เราโชคดีที่ได้มาเรียนแผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานีที่มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาอย่างพวกเราได้ลงมือสร้างผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พวกเรากล้าที่จะคิด กล้าที่จะลงมือทำ พวกเราจะตั้งใจเรียนและมุ่งมั่นการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปให้ทุกคนได้เห็น ฝากติดตามผลงานของพวกเราด้วยครับ...

      ข่าวภาคใต้ชายแดนและน้องๆทีมบูเดาะกราฟิก หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นสื่อหนึ่งในการส่งต่อความมั่นใจให้กับคนภายนอกให้รู้สึกอยากมาเที่ยวปัตตานี และเชื่อว่าจะเป็นสื่อหนึ่งที่จะนำพาความสุข ความสงบร่วมเย็นกลับคืนสู่จังหวัดปัตตานีปลายด้ามขวานทองอย่างยั่งยืนในเร็ววัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น