วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

เกษตรกรชาวบันนังสาเรง จังหวัดยะลา ปลูกกล้วยหอมทองอินทรีย์ เป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว


          นายดอรอฮะ เซะแง ผู้ใหญ่บ้านบ้านตาราแดะ หมู่ที่ 3 ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้นำสมาชิกกลุ่มปลูกกล้วยหอมทอง "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน เข้ามาดูแล ตกแต่งใบ พร้อมใส่ปุ๋ยบำรุงให้กับต้นกล้วยในแปลงปลูกกล้วยหอมทอง ซึ่งกำลังเติบโตอย่างสมบูรณ์ สวยงาม ก่อนที่จะออกผลผลิตในเดือนพฤษภาคม 2561 ที่จะถึงนี้ หลังทางกลุ่มฯ ได้ร่วมกันลงแปลงปลูกกล้วยหอมทอง ในเนื้อที่กว่า 20 ไร่ เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา



นายดอรอฮะ เซะแง ผู้ใหญ่บ้านบ้านตาราแดะ กล่าวถึงการเริ่มต้นปลูกกล้วยหอมทอง ในพื้นที่ตำบลบันนังสาเรง ว่าตนเองได้นำร่องปลูกกล้วยหอมทองเมื่อปี 2559 จากการไปศึกษาดูงาน เรียนรู้ต่อยอด โดยร่วมกันปลูกในโซนของผู้ใหญ่บ้าน มีสมาชิกจำนวน 5 ราย การปลูกก็จะปลูกทั้งในพื้นที่ที่เป็นสวนผลไม้ และแซมในสวนยางพาราประมาณ 10 ไร่ เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับทางสมาชิก ส่วนพันธุ์ก็จะซื้อหน่อพันธุ์กล้วยหอมทอง จากจังหวัดปทุมธานี ราคาจากสวนก็หน่อละ 15 บาท จนกระทั่งได้เข้าร่วม "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ก็ได้มีการรวมกลุ่มชาวบ้านประมาณ 300 คน เข้ามาเป็นสมาชิกปลูกกล้วยหอมทอง มีแปลงปลูก 10 แปลง หลังจากได้เข้าร่วม "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ชาวบ้านในพื้นที่มีความชำนาญขึ้น ได้เรียนรู้วิธีการปลูก การดูแลรักษา เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ออกมามีความสมบูรณ์ สวยงาม โดยนอกจากจะปลูกกล้วยหอมทองแล้ว ก็จะแซมด้วยกล้วยหิน กล้วยน้ำว้า บ้าง



ส่วนโรคของกล้วยหอมนั้น ขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจากทางกลุ่มได้คัดเลือกหน่อพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ และมีการฉีดยากันโรคเชื้อรา ซึ่งทั้งหมดก็จะทำแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่มีสารพิษเจือปน
ช่วงนี้การปลูกกล้วยหอมทองอยู่ในขั้นตอนของการตัดแต่งใบ ใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพ ซึ่งจะออกผลผลิตประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากลงปลูกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คาดว่าผลผลิตจะได้อาทิตย์ละ 4 ตันต่อสัปดาห์ หลังจากนี้ก็จะต่อยอดอย่างต่อเนื่อง เปิดแปลงใหม่ๆ ขึ้น โดยนำหน่อที่มีมาขยายต่อ เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับชาวบ้าน ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่ซึ่งมีกว่า 200 ครัวเรือน จะทำสวนผลไม้ ปลูกทุเรียน ลองกอง มังคุด มะนาว ข้าวโพด แตงกวา อยู่แล้ว ก็สามารถนำกล้วยหอมทองไปปลูกเพิ่มได้ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งขยายพื้นที่ปลูก เพื่อสานต่อ "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน และรองรับนโยบายทายาทเกษตรของ ศอ.บต. ลดรายจ่ายในพื้นที่ กระจายผลผลิตออกตลาด เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน



ทั้งนี้ภาพรวมในพื้นที่บ้านตาราแดะ มีเนื้อที่ทำเกษตรรวม 60 ไร่ แบ่งเป็น "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ปลูกกล้วยหอมทอง 28 ไร่ ของกลุ่มเดิม 22 ไร่
สำหรับด้านการตลาดนั้น ทางกลุ่มก็ได้ประสานตลาดในการรองรับผลผลิตไว้แล้ว ทั้งตลาดเกษตรของอำเภอเมืองยะลา ตลาดนัด ซึ่งมีความต้องการกล้วยหอมทองอาทิตย์ละ 4 ตัน



ด้านนายอับดุลฮากีม เซะแง สมาชิกกลุ่ม เกษตรกร กล่าวว่า ได้เข้าร่วมกลุ่มปลูกกล้วยหอมทอง เนื่องจากครอบครัวทำการเกษตรอยู่แล้ว ช่วงที่หางานก็เลยได้มาช่วยพ่อ แม่ ทำการเกษตร ได้เรียนรู้การทำเกษตรเหมือนกับเป็นการต่อยอดอาชีพเกษตรกรของพ่อ แม่ สำหรับอาชีพเกษตรกรนั้น เป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ถ้าเรารู้จักการทำการเกษตรอย่างมีระบบ ก็จะมีรายได้เข้าครอบครัว เป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายปี เราสามารถทำได้



สำหรับตนเองก็จะมีหน้าที่เข้ามาดูแลแปลงปลูกกล้วยหอม ตัดใบแห้ง ตัดหญ้า ใส่ปุ๋ย คอยตัดหน่อกล้วยให้เหลือ 1-2 หน่อต่อต้น เพื่อให้ปุ๋ยสามารถเลี้ยงลำต้นได้ดี ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ สำหรับเรื่องการปลูกกล้วยในส่วนของตนเองคิดว่า เป็นเรื่องที่ง่าย ดูแลง่าย ไม่ยุ่งยากอะไรเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น