วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561

ไม่ต้องไปไกลถึงสระมรกต... ถ้าได้ไปสัมผัสน้ำใสและสวยมากกก น้ำตกกาเดาะ จ.ปัตตานี

 

          น้ำตกกาเดาะ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านกูบังบาเดาะ หมู่ที่ ๔ ตำบลสะกำ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอมายอประมาณ ๗ กิโลเมตร ไปทางถนนทางหลวงสายมายอ-ปาลัส ถึงมัสยิดสะกำ เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางถนนลาดยางประมาณ ๑ กิโลเมตร ก็จะถึงสถานที่ตั้งน้ำตกกาเดาะ


ประวัติความเป็นมาน้ำตกกาเดาะเป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีต้นน้ำอยู่บนเทือกเขายีโด๊ะ น้ำตกแห่งนี้มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ในช่วงฤดูฝนน้ำจะเป็นสีฟ้าครามสวยงาม ยามต้องแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านกิ่งไม้ในช่วงเช้า จะมีแสงสะท้อนดั่งเกล็ดอัญมณี น้ำนอกจากจะเป็นสีฟ้าครามแล้วยังใสจนสามารถมองเห็นก้อนกรวดที่ละเอียดใต้น้ำได้อย่างชัดเจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนของคนในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียง


น้ำตกกาเดาะมีจำนวน ๓ ชั้น
ชั้นที่ ๑ ชื่อชั้นต้นหว้าเป็นชั้นที่มีลายหินสวย แอ่งน้ำตื้น เหมาะเป็นที่เล่นน้ำสำหรับเด็กๆและพักผ่อนหย่อนใจ

ชั้นที่ ๒ ชื่อชั้นต้นไทรเป็นชั้นที่ไม่ค่อยจะมีผู้คนมาเล่นน้ำ เนื่องจากจะมีต้นไม้ที่รกครึ้ม มีแอ่งน้ำเล็กๆ ความลึกระดับหน้าอก น้ำใสสวยงามเป็นน้ำที่ อยู่ใต้รากไม้ (รากไทร) น้ำในชั้นนี้มีความเย็นและใสมากกว่าชั้นอื่น

ชั้นที่ ๓ ชื่อชั้นต้นอินทนิลเป็นชั้นที่สวยงามที่สุด สระน้ำมีความลึกมาก น้ำขังตลอดทั้งปี ในช่วงน้ำหลากจะมีน้ำตกสายเล็กๆ ไหลจากภูเขาลงสู่ชั้นอินทนิล ใต้น้ำตกจะมีซอกหินลึกเข้าไปด้านใน ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อกันว่า เป็นที่อยู่ของเจ้าที่ที่เฝ้าสระแห่งนี้


         อดีตมีตำนานเล่าขานกันว่า น้ำตกแห่งนี้เป็นสถานที่น่ากลัวและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าใครผู้ใดลบลู่จะต้อง มีอันเป็นไปและคนผู้นั้นจะหายก็ต่อเมื่อได้มาขอขมาจากเจ้าที่แห่งนี้เท่านั้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น