วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

เขานางแก้ว สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ เมืองยะลา ท่องเที่ยววิถีไทย วิถีธรรมชาติ


        หน่วยงานยะลาหนุนชุมชนให้เข้มแข็ง พร้อมพัฒนา เพิ่มศักยภาพ สร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชน หลังเปิด "เขานางแก้ว" สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว หลังจากได้มีการเปิดตัว เขานางแก้วแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดยะลา ร่วมสองเดือน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง ต่างให้ความสนใจเดินทางไปร่วมชมความสวยงามของจุดชมวิวกันอย่างคึกคัก
นายอาบิ แดแก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านปอเยาะ ม.4 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา กล่าวว่า เขานางแก้วหรือชื่อเดิมชาวบ้านเรียกว่า บูเกะบูโป๊ะ (ภาษามาลายู) หรือ เขาหัวล้านเป็นภูเขาหินทั้งลูกซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านปอเยาะ สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 80-90 เมตร เพิ่งเปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาได้ 2 เดือนกว่า โดยเขานางแก้ว มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาเรื่องเล่าสมัยโบราณเกี่ยวพันกับนางแก้ว ซึ่งมีผู้ยืมจานและไม่คืน ทำให้นางแก้วนางแก้วโกรธ และได้ปิดถ้ำตั้งแต่นั้นมาจนปัจจุบันยังมีร่องรอยให้เห็นอยู่บ้าง นอกจากนั้นก็ยังมีบ่อน้ำ รวมทั้งต้นลั่นทมหลายต้นที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นสุสานคนจีน


โดยตรงยอดเขานางแก้ว จะเป็นจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นวิว ชมบรรยากาศที่สวยงามตามธรรมชาติ ได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า จะสวยงามมาก เห็นเป็นแสงเรืองสีทองบนท้องฟ้า ซึ่ง เขานางแก้วเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลักษณะ ปิ้ง ย่าง ชมดาว ช่วงกลางคืน ประชาชนที่มาเที่ยวก็สามารถพักค้างแรมได้ ส่วนของหมอกในช่วงเช้า ก็ไม่ได้เน้นย้ำมากนักเป็นของแถมมากกว่า บางวันก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ถ้าไม่พบกับอุปสรรคฝนตกเสียก่อน ซึ่งทางทีมงานนำโดยนายดาโอ๊ะ โต๊ะบูเข ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านปอเยาะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายฉัตรชัย ชูกลิ่น ปลัดอำเภอเมืองยะลาและผู้บริหารทั้งหมด ก็ได้นำเยาวชนจิตอาสา ชรบ. มาดูแล ทั้งด้านการจัดสถานที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ การดูแลให้ความปลอดภัย ซึ่งจะมีการลงชื่อไว้ทุกคนก่อนที่จะขึ้นไปเที่ยว รวมทั้งการให้ความสะดวกในด้านต่างๆ ทั้งการให้บริการเช่าเต้นท์ หลังละ 50 บาท สำหรับพัก 2 คน ซึ่งมีจำนวน 120 หลัง ค่ารถจักรยานยนต์สำหรับขนสิ่งของ 10 บาท เตาปิ้งย่างให้เช่า เพื่อให้บริการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว


หลังจากเปิดตัวมากว่า 2 เดือน ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชน นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ทั้งจากคนในพื้นที่และชาวปัตตานี นราธิวาส มาเที่ยวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงคืนวันศุกร์ที่จะมาพักค้างแรมกันอย่างคึกคัก
ส่วนรายได้ในขณะนี้ เขานางแก้วเพิ่งจะได้เปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ รายได้เฉลี่ยต่อครั้ง ก็จะได้ประมาณ 2,000 บาท รวมกับค่ารถจักรยานยนต์ ก็จะมีรายได้รวมประมาณ 5,000 บาท ซึ่งช่วงนี้ก็ยังเป็นรายได้ของชุมชน ส่วนเยาวชนจิตอาสา ทางทีมงานก็จะแบ่งให้ไม่มาก เนื่องจากยังรอการจัดสรรงบประมาณ และการพัฒนาอีกหลายอย่าง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว


ขณะที่ ผศ.ดร.จุฑามณี ตระกูลมุทุตา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ซึ่งได้เดินทางไปพร้อมกับคณะ และเยี่ยมชมจุดชมวิวเขานางแก้ว กล่าวว่า ได้เห็นความงดงามของทะเลหมอก ภูมิประเทศ แห่งนี้ก็เชื่อว่าด้วยศักยภาพความเข้มแข็งของชุมชน ที่ชุมชนสร้าง เติบโต และพัฒนา ขึ้นมาเอง จะดูแลรักษาไว้ได้อย่างยั่งยืน โดยทางภาครัฐ ก็จะมีส่วนเข้ามาช่วยส่งเสริม จัดการให้ชุมชนมีการจัดการการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการจัดการขยะ ความปลอดภัย การสร้างอาชีพด้านการทำของที่ระลึกของสถานที่ท่องเที่ยวและอื่นๆ อีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป



ก็ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความงดงามของเขานางแก้ว ได้ การเดินทางก็ไม่ยากออกจากตัวเมืองยะลาเพียงเล็กน้อย จะมาตั้งแต่ 05.00 น. หรือจะพักค้างคืนก็ได้ จะได้มาสัมผัสบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ ทางชุมชนก็มีเต้นท์ ให้บริการ และยินดีจะดูแล ให้ความปลอดภัย นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น