วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ชาวไทย-เมียนมา เดินทางไหว้พระขอพรพระนอน พระพุทธไสยาสน์ วัดคูหาภิมุข อย่างคึกคัก


          บรรยากาศวันหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่วัดคูหาภิมุข หรือวัดถ้ำยะลา ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาจากทั้งในพื้นที่จังหวัดยะลา พื้นที่ใกล้เคียง และชาวเมียนมาซึ่งมาทำงานในพื้นที่จังหวัดยะลา ต่างเดินทางนำครอบครัว บุตรหลาน ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง ไปกราบไหว้สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดคูหาภิมุข อย่างต่อเนื่อง พร้อมลั่นฆ้อง 3 ครั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัวในโอกาสวันขึ้นปีใหม่


โดยภายในวัดคูหาภิมุข ก็จะมีทั้งยักษ์วัดถ้ำ หรือพ่อเจ้าเขา พระนอน พระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีอายุกว่าหนึ่งพันปี รวมทั้งพระพุทธรูปต่างๆ ซึ่งประดิษฐ์ฐานอยู่ภายในถ้ำ นอกจากนี้ทางวัดคูหาภิมุข ก็ยังมีวัตถุมงคลทั้งแหวน สร้อย ให้ประชาชนได้เช่าซื้อไปสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมคล และนำกลับไปฝากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องอีกด้วย


ซึ่งนอกจากประชาชนจะได้เดินทางมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว ก็ยังได้ร่วมกันทำบุญ ทำกุศล ปล่อยปลา พร้อมอธิษฐานให้มีความสุขในหน้าที่การงานและครอบครัว สุขภาพร่างกายแข็งแรง และแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวงอีกด้วย



ขณะที่ประชาชนซึ่งเดินทางมากราบไหว้พระพุทธไสยาสน์ บอกว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดยะลา และได้แต่งงานมีครอบครัวกับชาวจังหวัดระยอง ช่วงเทศกาลปีใหม่มีวันหยุดหลายวัน ก็เลยถือโอกาสเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านเยี่ยมพ่อ แม่ พร้อมกับสามีและลูก และเดินทางนำครอบครัวมาไหว้ขอพร เจ้าเขา พระนอน พระพุทธไสยาสน์ ในวัดถ้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเดินทางกลับไปจังหวัดระยอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น