วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปัตตานี เปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานเล่าขาน ตำนานเมืองเก่า ถิ่นข้าวดี วิถีริมน้ำ ประจำปี 61



      บริเวณสนามหน้าโรงเรียนวัดมุจลินทวาปีวิหาร และริมคลองตุยง หมู่ที่ 2 อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยส่วนราชการและประชาชนชาวจังหวัดปัตตานี ร่วมเปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมอำเภอหนองจิก ประจำปี 2561 สืบสานเล่าขาน ตำนานเมืองเก่า ถิ่นข้าวดี วิถีริมน้ำ งดงามวัฒนธรรม โดยนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่ามรดกทางศิลปวัฒนธรรม มีการสงวนรักษามรดกทางศิลปวัฒณธรรมของชาติ มีส่วนร่วมในความเป็นเจ้าของโบราณสถาน โบราณวัตถุ และร่วมรับผิดชอบดูแล ทำนุบำรุงรักษาให้เป็นมรดกไทยประจำถิ่นตลอดไป เป็นการต่อยอดนำทุนทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นมาสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนอำเภอหนองจิกได้จัดทำกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์ และเกิดทัศนคติที่ดีต่อกันบนความหลากหลายด้านศาสนาและวัฒนธรรม รวมถึงก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงานภาครัฐ


ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานจะมีการจัดกิจกรรม แสง สี เสียงเรื่องเล่า สืบสานเล่าขานตำนานเมืองเก่า ถิ่นข้าวดี วิถีริมน้ำ งดงามวัฒนธรรม มีการจัดนิทรรศการ การแข่งขันกีฬา ภูมิปัญญาพื้นบ้าน การประกวดแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร กิจกรรม แชะ ชม ช้อป ณ ตลาดน้ำท่าเสด็จ และการสาธิตภูมิปัญญา การจำหน่ายสินค้าของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ การประกวดแข่งขันนักร้องลูกทุ่ง กิจกรรมการแสดงบนเวที


        อำเภอหนองจิก เดิมเรียกว่า เมืองหนองจิก เป็นเมืองหนึ่งของเมืองตานี ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณปี 2351 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้แยกเมืองปัตตานีออกเป็น 7 หัวเมือง และได้แต่งตั้ง ตุวันสะนิ ชาวเมืองหนองจิกเป็นเจ้าเมืองหนองจิกคนแรก โดยตั้งศูนย์กลางการปกครองหนองจิกอยู่ที่บริเวณตำบลคลองใหม่ และตำบลคลองตันหยง ต่อมาในปี 2444 พระยาวิเชียรภักดีสงคราม ได้ย้ายศูนย์การปกครองเมืองหนองจิกจากเดิม มาตั้งขึ้นใหม่ในท้องที่ตำบลตุยง อันเป็นที่ตั้งอำเภอหนองจิกในปัจจุบัน และในภายหลังได้มีการแต่งตั้งเป็นอำเภอหนองจิก และตั้งที่ว่าการอำเภอที่ตำบลตุยง มาจนกระทั้งถึง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น