วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ไทย-มาเลเซีย "รวมพลคนแหลงเจ๊ะเห" สืบสาน อนุรักษ์ มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ



บริเวณศาลาริมน้ำวัดชลธาราสิงเห (พระอารามหลวง) อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมอัตลักษณ์ ภาษาถิ่นตากใบ ในงาน "รวมพลคนแหลงเจ๊ะเห" เพื่ออนุรักษ์ภาษาไทยถิ่นใต้ ส่งเสริมภาษาถิ่นตากใบ เจ๊ะเห โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส นายประยูร พุทธชาติ นายอำเภอตากใบ คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอ และสภาวัฒนธรรมตำบลในอำเภอตากใบ ชมรมสืบสานวัฒนธรรมคนแหล่งเจ๊ะเห ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่อำเภอตากใบ ชาวสยามในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และผู้ที่พูดภาษาเจ๊ะเห ในพื้นที่จังหวัดยะลาปัตตานีและนราธิวาส ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
                     


สำหรับกิจกรรม "รวมพลคนแหลงเจ๊ะเห" ได้เริ่มมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดนราธิวาส กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ที่มีภาษาพูดอย่างเดียวกัน อีกทั้ง เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้และสืบสานภาษาไทยถิ่นใต้ภาษาเจ๊ะเห อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติด้วย ซึ่งประชาชนในพื้นที่ตากใบนั้นมีทั้งนับถือศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม และยังไปมาหาสู่กับชาวไทยสยามในรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย อีกด้วย โดยการพูดคุยสื่อสารในพื้นที่จะใช้ภาษาเจ๊ะเห ที่เป็นภาษาถิ่นเป็นหลักในการสื่อสาร ทำให้การสื่อสารในพื้นที่มีอัตลักษณ์ของภาษา


อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2561 มีการนำชมแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในพื้นที่อำเภอตากใบ การบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ร่วมกัน โดยการปลูกป่าโกงกาง ณ เกาะยาว การออกกำลังสาธิต จำหน่ายอาหารพื้นบ้าน สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงบนเวทีกลาง ทั้งการแสดงพื้นบ้านรำวงย้อนยุค การแสดงของผู้เข้าร่วมกิจกรรม การแสดงดนตรีชาวชนบท การการแสดงดนตรีชายชนบท และการแสดงดนตรีขับร้องเพลงของนุ้ย สุวีณา อาร์สยาม ตลอดจนเปิดโอกาสให้มีการท่องเที่ยวทางธรรมชาติบริเวณรอบ ๆ วัดชลธาราสิงเห ซึ่งเป็นวัดพิทักษ์ถิ่นไทย ที่มีประวัติศาสตร์รวมไว้มากมาย ซึ่งในวันที่ 5 พ.ค. 61 นี้ จะมีการร่วมกันทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว อีกด้วย

  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น