วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

"ให้รอมฎอนเป็นจุดเปลี่ยนของคุณ"



วิธีที่ 1 แสดงความปลื้มใจเนื่องในโอกาสต้อนรับเดือนรอมฎอน
       ต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วยการแสดงความยินดีและปลื้มใจ เช่นที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวเมื่อใกล้เดือนรอมฎอนว่า “เดือนรอมฎอนมายังพวกท่านแล้ว เดือนรอมฎอนเป็นเดือนอันมีความจำเริญยิ่ง อัลลอฮฺทรงบัญญัติให้พวกท่านถือศีลอดในเดือนนี้ ประตูต่างๆของสวรรค์จะถูกเปิด และประตูต่างๆของนรกจะถูกปิด” (บันทึกโดยอิมามอะหมัด)
บรรดาอัสสะละฟุศศอและฮฺจะแสดงความดีใจและเอาใจใส่กับการต้อนรับเดือนรอมฎอน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของผู้ศรัทธา ที่จะปิติยินดีเมื่อมีโอกาสกระทำความดี อันเป็นหนทางสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺ
แต่สำหรับผู้ที่อีมานอ่อนแอ รักใคร่ความชั่ว ย่อมเสียใจเมื่อเข้าสู่เดือนรอมฎอน เป็นอุปสรรคมิให้กระทำความชั่วและขัดขวางความสุขของตน คนกลุ่มนี้จำเป็นต้องปรับจิตใจ ขัดเกลาอารมณ์ใฝ่ต่ำ และตระหนักในโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงประทานมาในเดือนรอมฎอน เพื่อแสวงหาความอภัยโทษ และฉวยโอกาสนี้ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองให้อยู่ภายใต้ร่มเงาของอิสลาม
วิธีที่ 2 ขอบคุณและตั้งใจทำความดีในเดือนรอมฎอน
        อิมามนะวะวียฺกล่าวว่า พึงทราบเถิดว่าเป็นสิ่งที่ชอบให้ทุกคนกระทำเมื่อได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ คือ สุญูดเพื่อขอบคุณหรือสรรเสริญพระองค์ การที่เราได้รับโอกาสถือศีลอดในเดือนรอมฎอนอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่ที่ควรขอบคุณอัลลอฮฺ ด้วยการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับเนียอฺมะฮฺนี้ สำรวมตนทั้งคำพูดและการกระทำ ดังมีรายงานจากอบีฮุรอยเราะฮฺ ว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดไม่ละเว้นการพูดเท็จและการกระทำที่เป็นเท็จ อัลลอฮฺก็ไม่ทรงประสงค์การอดอาหารและเครื่องดื่มของเขา” (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ)
มุสลิมบางคนยังไม่เข้าใจเป้าหมายแห่งการถือศีลอดที่แท้จริง จึงจำเป็นที่เขาจะต้องพยายามทำความเข้าใจเดือนรอมฎอนให้มากที่สุด เพื่อปรับปรุงอุปนิสัยและมารยาทของตน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเดือนอันประเสริฐนี้
การตั้งใจกระทำความดีในเดือนรอมฎอน หาใช่เพียงการคิดฝันหรือความหวังอย่างเดียวไม่ แต่ต้องมีการวางแผนอย่างละเอียด และเตรียมมานะ (อะซีมัต) ให้เข้มข้น เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเดือนรอมฎอน ชาวอาคิเราะฮฺจะวางแผนเพื่อโลกหน้า ดังเช่นที่ชาวดุนยามักวางแผนเพื่อโลกนี้ ตัวอย่างในการวางแผนสำหรับเดือนรอมฎอน คือ การจัดตารางทำอิบาดะฮฺ และจัดการบริหารเวลาในเดือนนี้อย่างมีระบบ
ผู้ศรัทธาควรต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วยการ ทำสัญญากับอัลลอฮฺ ให้พระองค์ทรงโปรดเอื้ออำนวยให้เราสามารถปฏิบัติอิบาดะฮฺอย่างจริงใจ และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญานี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะพระองค์ทรงสัญญาไว้ความว่า “ดังนั้น หากพวกเขาจริงใจต่ออัลลอฮฺแล้ว ก็จะเป็นการดีแก่พวกเขา”
และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยพูดกับซอฮาบะฮฺท่านหนึ่งว่า “ถ้าหากท่านจริงใจต่ออัลลอฮฺ อัลลอฮฺจึงจะจริงจังต่อท่าน”
วิธีที่ 3 วิงวอน (ดุอาอฺ)
       ท่านอนัสอิบนุมาลิก ได้รายงานว่า เมื่อถึงเดือนรอยับแล้ว ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะกล่าวว่า
اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِيْ رَجَبَ وَشَعْبَانَ وَبَلِّغْنَا رَمَضَانَ
“โอ้อัลลอฮฺ ขอให้เรามีความจำเริญในเดือนรอยับและเดือนชะอฺบาน และขอให้เราบรรลุสู่เดือนรอมฎอน”
(บันทึกโดยอะหมัดและฏ๊อบรอนียฺ)
บรรดาอัสสะละฟุศศอลิหฺมักวิงวอนเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อให้บรรลุถึงเดือนรอมฎอน และวิงวอนเพื่อให้อัลลอฮฺทรงตอบรับความดีงามที่ได้กระทำไว้ในเดือนรอมฎอนที่แล้ว และเมื่อมุสลิมเห็นจันทร์เสี้ยวของเดือนรอมฎอน เป็นซุนนะฮฺให้กล่าวดุอาอฺ
ดุอาอฺเห็นจันทร์เสี้ยวของต้นเดือน
اللهُ أَكْبَرُ . اللَّهُمَّ أَهِلَّهُ عَلَيْنَا بِالأَمْنِ وَالإِيْمَانِ وَالسَّلامَةِ
وَالإِسْلامِ وَالتَّوْفِيْقِ لِمَا تُحِبُّ وَتَرْضَى رَبِّيْ وَرَبُّكَ اللهُ . رواه الترمذي والدارمي وصححه ابن حبان
ความว่า : อัลลอฮฺทรงเกรียงไกร โอ้อัลลอฮฺ ขอให้(จันทร์เสี้ยวนี้)ปรากฏต่อเราด้วยความสวัสดิภาพ ความศรัทธา ความปลอดภัย อิสลาม และทางนำในสิ่งที่พระองค์ทรงโปรดและพอพระทัย พระผู้อภิบาลของฉันและท่านคืออัลลอฮฺ
(บันทึกโดยติรมิซียฺและดาริมียฺ อิบนิฮิบบานกล่าวว่าศ่อเฮียะฮฺ)
วิธีที่ 4 กลับเนื้อกลับตัว (เตาบัต)
        ควรต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วยการตั้งใจออกห่างและละทิ้งความผิดทุกชนิด พร้อมทั้งกลับเนื้อกลับตัวอย่างบริสุทธิ์ใจ เพราะบรรดาผู้ศรัทธามีหน้าที่ต้องเตาบัต (กลับเนื้อกลับตัว) ทุกเวลา เมื่อถึงเดือนรอมฎอนจึงถือเป็นโอกาสทอง อัลลอฮฺตรัสไว้ความว่า “และพวกเจ้าทั้งหลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮฺเถิด โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ” (อันนูร 31)
เดือนรอมฎอนเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มชีวิตใหม่อันขาวบริสุทธิ์และปราศจากมลทิน โดยตั้งใจคืนดีกับ
- อัลลอฮฺ โดยปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นบ่าวของพระองค์
- ร่อซูลของอัลลอฮฺ โดยปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นผู้ยืนหยัดในแนวทางของท่าน
- ครอบครัว สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้ชีวิตทั้งปวงขึ้นอยู่กับพระบัญชาของอัลลอฮฺ
ชีวิตเช่นนี้ย่อมมีความสุขและประสบความสำเร็จแน่นอน
วิธีที่ 5 ศึกษาวิธีถือศีลอดตามบัญญัติอิสลาม
       ต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วยการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับการถือศีลอด และปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในเดือนรอมฎอน เพื่อเป็นการเตรียมตัวปฏิบัติอิบาดะฮฺอย่างถูกต้อง เราถูกใช้ให้ถามผู้รู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องเอาใจใส่ความรู้ในเรื่องนี้ อย่าถือว่าเป็นเรื่องเล็ก เพราะผลกระทบจากการไม่รู้หลักการของการถือศีลอด อาจทำให้สูญเสียซึ่งผลบุญที่เรามุ่งมั่นแสวงหาอย่างขะมักเขม้น จึงทำให้พวกเราขาดทุนโดยไม่รู้สึกตัว
เป็นที่ปรากฏในสังคมอย่างมากมาย คือบุคคลที่กระทำความผิดโดยไม่รู้ หรือรู้แต่ไม่รอบคอบ จึงทำให้มีข้อบกพร่องมากมายในการปฏิบัติศาสนกิจ
วิธีที่ 6 เผยแผ่ความดีงามและคุณธรรมแห่งเดือนรอมฎอน
       ในการรายงานของท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “เมื่อถึงคืนแรกของเดือนรอมฎอน บรรดาชัยฏอนและผู้นำของมันจะถูกล่ามโซ่ และบรรดาประตูแห่งนรกจะถูกปิด โดยไม่มีประตูใด ๆ ของมันจะถูกเปิด และบรรดาประตูแห่งสวรรค์จะถูกเปิด โดยไม่มีประตูใด ๆ ของมันจะถูกปิด และผู้เรียกร้องจะกล่าวว่า โอ้ผู้ปรารถนาความดี จงมาเถิด โอ้ผู้ปรารถนาความชั่ว จงยุติเถิด และในทุกคืนอัลลอฮฺทรงปล่อยผู้คนจากนรก”
(บันทึกโดยอิบนุคุซัยมะฮฺ)
ผู้ศรัทธาต้องต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วย การเตรียมตัวเผยแผ่ความดีงามและคุณธรรมแห่งเดือนรอมฎอน ให้คนใกล้เคียงมีส่วนร่วมในการทำความดี เช่น เชิญชวนละหมาดมัสยิดทุกเวลา ละหมาดตะรอเวียะฮฺทุกคืน บริจาคทานทุกวัน อ่านอัลกุรอานให้มาก ระงับอารมณ์ให้หนักแน่น จัดบรรยายหรือนะศีหะฮฺสั้น ๆ สำหรับครอบครัว ญาติมิตร และเพื่อนฝูง ซึ่งจะสร้างบรรยากาศอันสวยงามในสังคมของเรา
วิธีที่ 7 ปลุกจิตสำนึกต่อความทุกข์ของประชาชาติอิสลาม
        ผู้ศรัทธาควรต้อนรับเดือนรอมฎอนด้วยจิตสำนึกที่มีความห่วงใยต่ออนาคตของประชาชาติอิสลามทั้งมวล เพราะวันนี้สังคมมุสลิมทุกท้องที่อยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วงมาก มุสลิมทุกคนต้องรู้สึกรับผิดชอบระดับหนึ่งต่อหน้าที่แก้ไขปัญหาในสังคม เราต้องตระหนักว่าเดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความห่วงใยต่อพี่น้องมุสลิมทั้งปวง ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สอนว่า มุสลิมกับมุสลิมเปรียบเสมือนเรือนร่างเดียวกันหรืออาคารเดียวกัน
      ในเดือนรอมฎอน ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ประสบชัยชนะในสงครามบัดรฺ ซึ่งเป็นสงครามยิ่งใหญ่ที่พระองค์อัลลอฮฺทรงจำแนกระหว่างสัจธรรมและความเท็จ จึงเป็นบทเรียนที่ยอดเยี่ยมสำหรับเดือนรอมฎอนที่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่กว่าเพียงงดอาหารหรือเครื่องดื่ม เป็นเคล็ดลับที่ต้องฟื้นฟูขึ้นในจิตใจพี่น้องมุสลิม อันเป็นวิถีทางในการเสริมสร้างบุคลิกภาพให้เข้มแข็ง เพื่อสามารถเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น