วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวยะลา เดินหน้ารณรงค์ลดขยะ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น



เทศบาลนครยะลา ได้เปิดจุดรับซื้อขยะรีไซเคิลและรับบริจาคขยะอันตราย โครงการสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อม ขึ้นที่หน้าสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครยะลา โดยขยะรีไซเคิลที่สามารถนำมาขายได้ จะเป็นประเภทกระดาษ พลาสติก โลหะ แก้ว น้ำมันพืชใช้แล้ว ท่อพีวีซี ลังไข่ พัดลม และอื่น ๆ ส่วนการรับบริจาคขยะอันตราย ก็จะเป็นหลอดไฟ แบตเตอรี่มือถือ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสี กระป๋องสเปรย์ ถุงพลาสติกที่สามารถนำมาใช้ซ้ำ รวมทั้ง กล่องนม ซึ่งจะเน้นรับบริจาคจำนวนมาก เพื่อนำส่งให้กับทางบริษัทที่รับซื้อนำไปใช้ประโยชน์ รีไซเคิล เป็นหลังคา โต๊ะเก้าอี้ ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ซึ่งมีประชาชนทั่วไป ส่วนราชการ ในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา นำกระดาษ พลาสติก มาขายพร้อมทั้งนำกล่องนมและอื่น ๆ มาร่วมบริจาคกันอย่างต่อเนื่อง


สำหรับการเปิดรับซื้อขยะรีไซเคิลและรับบริจาคขยะอันตรายนี้ ทางเทศบาลนครยะลากำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพุธสุดท้ายของเดือน ส่วนการรับซื้อ รับบริจาค และคัดแยกขยะในวันนี้ นอกจากจะมีประชาชน กลุ่มหญ้าแฝก และพนักงานเทศบาลนครยะลา ร่วมแรงร่วมใจกันแล้ว ยังมีเยาวชนชายและหญิง จำนวน 30 คน จากโรงเรียนต่าง ๆ ในโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่นเสริมสร้างความสมานฉันท์ เทศบาลนครยะลา ได้มาร่วมคัดแยกกล่องนมที่ประชาชนนำมาบริจาค พับใส่ถุงเพื่อเตรียมนำไปรีไซเคิลใหม่ อีกด้วย


นายกษมา หมุดลิหมีน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่นฯ และได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณขยะที่มีอยู่มากมาย เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเมืองยะลา ซึ่งขยะที่คัดแยกนี้ก็จะได้นำไปใช้ประโยชน์ ต่อไป







1 ความคิดเห็น: