วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

“รอมฎอนสันติสุข คืนความสุขสู่ชายแดนใต้”

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี คณะผู้นำศาสนาอิสลามใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้และองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันจัดพิธีละหมาดฮายัตเพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้ประทานความสงบสุขปราศจากเหตุร้ายรุนแรง สามารถปฏิบัติภารกิจในเดือนสำคัญอย่างราบรื่นในช่วงเดือนรอมฎอนประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1437 ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิมที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 6 มิถุนายนนี้โดยมีชาวมุสลิมเข้าร่วมกว่า 5,000 คน


หลังจากนั้น นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายอิสมาแอล ฮารี ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา นายอับดุลการีม นาคนาวา ประธานสภาอูลามาฟาตอนีดารุสลาม ตัวแทนจากสำนักจุฬาราชมนตรี สถาบันการศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ชมรมตาดีกาปัตตานี และชมรมมุสลิมภราดรภาพ ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์บริเวณระเบียงมัสยิด โดยนายแวดือราแมเป็นผู้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษาไทย และนายซาฟีอีเป็นผู้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษามลายู


นายแวดือราแม กล่าวว่า ขอให้ชาวมุสลิมทุกคนร่วมกันต่อต้านและปฏิเสธความรุนแรง พร้อมหยุดให้การสนับสนุนกลุ่มที่ก่อความรุนแรง เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจในช่วงรอมฎอน เพื่อนำไปสู่ความสงบสันติสุข และขอให้กลุ่มก่อความไม่สงบ ยุติการก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบ เพราะเป็นสิ่งที่ผิดหลักศาสนาอย่างชัดเจน นอกจากนี้เชิญชวนพี่น้องมุสลิมและผู้นำร่วมละศีลอดตามแบบอย่างของท่านศาสดามูฮำหมัด



-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น